Thế giới

“Thay tướng” trước thềm bầu cử

PN - Năm 2014 diễn ra hàng loạt cuộc bầu cử lớn ở khắp các châu lục. Tại New Zealand, khi chưa đến ba tuần nữa sẽ có tổng tuyển cử (vào ngày 20/9) thì nữ Bộ trưởng Tư pháp Judith Collins

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Judith Collins phải từ chức vào ba tuần trước khi diễn ra bầu cử - Ảnh: New Zealand Herald

Ngày 30/8, bà Judith Collins rời nhiệm sở cùng lời khẳng định đây là chiến dịch bẩn thỉu nhằm bôi nhọ chính quyền của Thủ tướng John Key, người tiếp tục tranh cử để tìm nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Bà hoàn toàn phủ nhận tính xác thực của lá thư nặc danh tố cáo rằng năm 2011, ở thời điểm làm Bộ trưởng Phòng chống gian lận, bà đã có các cuộc thảo luận với nhân vật tên tuổi trên mạng xã hội là Cameron Slater của tổ chức Dầu cá voi nhằm hạ uy tín Adam Feeley, Giám đốc Văn phòng chống gian lận (SFO) lúc bấy giờ. Đến nay, vẫn chưa có bằng chứng hoặc thông tin cụ thể liên quan đến cáo buộc bà Judith Collins được công bố và kiểm chứng.

Xuất thân một luật sư, bà Judith Collins được xem là một trong những chính trị gia “nặng ký” của đảng Dân tộc. Năm 2003, chính bà khởi xướng chiến dịch kêu gọi mở cuộc điều tra về tác hại của chất độc da cam (dioxin) đối với cựu binh New Zealand từng tham chiến tại Việt Nam. Nhờ đó năm 2004, Chính phủ New Zealand phải xin lỗi cựu binh và thừa nhận việc chất độc da cam tàn phá sức khỏe của họ. Từ năm 2002 đến nay, bà trải qua bốn nhiệm kỳ làm dân biểu ở khu vực Clevedon và Papakura với chiến thắng gần như tuyệt đối ở mỗi nhiệm kỳ.

Bà Marina Silva - Ảnh: Guardian

Uy tín của bà Judith Collins được bảo chứng bởi những gì bà đã đóng góp ở các cương vị quan trọng, đòi hỏi tính kỷ luật cao trong chính phủ New Zealand như Bộ trưởng Quản giáo, Bộ trưởng Cảnh sát, Bộ trưởng Hợp tác bồi thường tai nạn và Bộ trưởng Tư pháp. Vị trí nào, bà Judith Collins cũng để lại dấu ấn riêng. Tuy nhiên, càng gần với chiến dịch tranh cử của đảng Dân tộc, bà Judith Collins càng vướng vào nhiều rắc rối không đáng có. Tháng Ba năm nay, bà bị cho là có xung đột lợi ích với nhiều đối tác của công ty sản xuất sữa Oravida do chồng bà làm chủ, xuất khẩu sang Trung Quốc. Sau vụ việc này, bà công khai xin lỗi vì chuyện cá nhân ảnh hưởng đến đảng Dân tộc.

Trong khi đảng Dân tộc New Zealand vì đại cuộc phải nói lời tạm biệt với một nữ chính trị gia giàu kinh nghiệm, thì đảng Xã hội Brazil phải dựa vào bà Marina Silva để lấp chỗ trống mà Thống đốc Eduardo Campos để lại vì tử nạn trong vụ tai nạn máy bay ngày 13/8. Chiến dịch vận động cho bà Silva gắn liền với hình ảnh một tổng thống “xanh” đầu tiên trên thế giới. Bà từng là Bộ trưởng Môi trường Brazil xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo, đầy quyết tâm, nghị lực và hoài bão được cống hiến và thay đổi xã hội.

Bà Marina Silva được kỳ vọng hiểu rõ nguyện vọng lớn nhất của người dân quốc gia Nam Mỹ này là thoát khỏi thực trạng kinh tế trì trệ, thuế cao, giáo dục cũng như y tế tệ hại. Trong chiến dịch tranh cử phút chót này, bà Silva nói: “Đề xuất của chúng tôi là tạo dựng một Brazil công bằng, thịnh vượng về kinh tế và bình đẳng xã hội, một Brazil dân chủ về chính trị và bền vững về môi trường”. Những ngày này, đông đảo cử tri thuộc tầng lớp lao động nghèo ở Brazil không ngừng xuống đường ủng hộ bà Silva. Họ hy vọng có một tổng thống da màu đầu tiên, xuất thân từ thị trấn hẻo lánh thuộc rừng già Amazon. Họ tin, chỉ có những người hiểu được sự gắn kết giữa tự nhiên và con người mới hiểu được cách phát triển xã hội theo nền tảng bền vững.

Nhiều nhà báo có uy tín ở Brazil cùng đưa ra nhận định, bà Silva là biểu tượng của một tinh thần được rèn giũa để “miễn nhiễm” cám dỗ vật chất và đủ khả năng chống lại nạn tham nhũng, nhất là ở chính trường Brazil đầy rẫy những vụ bê bối.

THIÊN ANH (Theo Guardian, New Zealand Herald)

www.phunuonline.com.vn

New Zealand, Brazil, Judith Collins, Marina Silva, scandal, bầu cử


© 2021 FAP
  411,731       16/850