Thế giới

Ukraine ký hiệp định mang tính lịch sử với EU

PNO – Ngày 27/6, Kiev đã ký hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu một "ngày lịch sử" mang lại một khởi đầu mới cho Ukraine sau nhiều năm bất ổn chính trị.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước Nghị viện của Hội đồng châu Âu ở Strasbourg (Pháp) - Ảnh: AFP

Hiệp định vừa ký sẽ đưa Ukraine lại gần hơn với EU về chính trị và kinh tế, đồng thời mang lại “một viễn cảnh hoàn toàn mới” cho đất nước Uktaine, Tổng thống Poroshenko tuyên bố khi đến dự lễ ký kết tại Brussels (Bỉ). "Đây là một ngày lịch sử, ngày quan trọng nhất kể từ khi Ukraine độc lập" khỏi Moscow vào năm 1991, ông Poroshenko nói.

Ukraine sẽ sử dụng "cơ hội này để hiện đại hóa", ông nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và an ninh đối với tương lai của Ukraine và cả khu vực. Hiệp định là sự biểu thị “tình đoàn kết của EU", ông nói thêm.

Người dân Ukraine ăn mừng sự kiện ký hiệp định liên kết với EU - Ảnh: AP

Ngoài Ukraine, các nhà lãnh đạo EU hôm nay cũng ký hiệp định liên kết với Gruzia và Moldova, đánh dấu sự chuyển hướng mang tính quyết định về phía phương Tây của ba nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

"Hôm nay là một ngày trọng đại đối với châu Âu, EU sẽ kề vai sát cánh bên nhau hơn bao giờ hết", người đứng đầu Ủy ban châu Âu Herman Van Rompuy phát biểu trong buổi lễ có sự hiện diện của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili và Thủ tướng Moldova Iurie Leanca.

THANH HẢI (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Gruzia, Moldova, hiệp định liên kết, EU


© 2021 FAP
  433,224       1/779