Thế giới

Bồi thường 40 triệu USD vì khép tội oan

PNO - Cảnh sát bang Illinois ngày 25/6 đồng ý chi 40 triệu để bồi thường cho 5 bị cáo bị buộc tội oan trong một vụ cưỡng hiếp, giết người ở làng Dixmoor, hạt Cook của bang này.

4 trong số 5 người bị buộc tội oan trong vụ Dixmoor - Ảnh: Chicago Tribune

 Số tiền này vượt mức 36 triệu USD mà chính quyền bang Illinois năm 1999 phải bồi thường cho 4 bị cáo bị phán tội sai. Những người này bị cho là đã giết một cặp đôi vào năm 1978. Như vậy, tính đến nay, 40 triệu USD là số tiền bồi thường cao nhất vì án sai ở bang Illinois.

Năm 1989, nhóm 5 người trên đã bị bắt và tuyên có tội với cáo buộc cưỡng hiếp và giết chết một cô gái 14 tuổi đang tập thể dục ở một công viên thuộc làng Dixmoor.

Những bị cáo khi ấy còn rất trẻ, tất cả đều chưa đến 20 tuổi. Đa số đều chịu gần 10 năm tù rồi sau đó được minh oan nhờ kết quả xét nghiệm ADN và được thả. Tại nơi phát hiện ra xác nữ nạn nhân trên, các cảnh sát đã không thu thập chứng cứ tại hiện trường mà một mực khăng khăng thủ phạm là các nạn nhân và suy luận họ có tội.

Các quan chức ở Dixmoor đã lên tiếng xin lỗi những đối tượng chịu án tù oan và thừa nhận có những sai sót trong thủ tục điều tra.

THIÊN NHƯ (Theo Chicago Tribune)

www.phunuonline.com.vn

Illinois, Dixmoor, Cook, bồi thường, án oan


© 2021 FAP
  432,894       3/777