Thế giới

Nghịch lý World Cup 2014

PN - Chưa bao giờ World Cup lại bắt đầu với những điều trái ngược như thế. Ngày xưa, trước thềm World Cup, mọi người thường đếm ngược thời gian với sự hào hứng khó tả.

Hội ngộ anh tài

Những đội bóng mạnh nhất đã có mặt ở Brazil. Các cầu thủ được mến mộ nhất như Ronaldo, Luis Suarez, Messi đều bình phục. World Cup sẽ buồn biết mấy nếu không có họ. Tuy nhiên, nhiều cầu thủ khác lại chấn thương ngay trước ngày khai mạc, phải “ôm” bao nỗi niềm như Franck Ribery (Pháp), Marco Reus (Đức), Riccardo Montolivo (Ý)…; những cái tên khác như Radamel Falcao (Colombia), Theo Walcot (Anh), Thiago Alcantara (Tây Ban Nha), Kevin Strootman (Hà Lan) thì đều không thể hồi phục chấn thương kịp lúc.

Messi là một trong những ngôi sao khiến World Cup 2014 hấp dẫn hơn - Ảnh: India Times

Tất nhiên, đội Brazil được đánh giá cao nhất. Họ không chỉ có lợi thế sân nhà và khán giả mà còn có một dàn cầu thủ siêu đẳng, với sự dẫn dắt của huấn luyện viên (HLV) bậc thầy Felipe Scolari. Đội bóng Vàng xanh có đủ lý do để đăng quang, nếu không làm được điều đó thì họ chỉ có thể tự trách mình.

Xưa nay, mỗi khi World Cup được tổ chức ở châu Mỹ, cúp vàng luôn lưu lại lục địa này. Năm nay, điều này nhiều khả năng tái diễn, bởi ngoài Brazil, Nam Mỹ còn có một đội bóng đủ khả năng bước lên bục cao nhất, đó là Argentina vì đang sở hữu Messi và những gương mặt trụ cột từng chinh chiến nhiều năm ở châu Âu.

Thế nhưng, các HLV châu Âu cũng đe dọa sẽ viết lại lịch sử. Đội Tây Ban Nha đã ba lần liên tiếp đoạt chức vô địch các giải lớn là Euro 2008, 2012 và World Cup 2010 sẽ đi vào lịch sử nếu vô địch World Cup này. Có trong tay dàn cầu thủ của hai CLB lừng danh Barcelona và Real Madrid, HLV Vicente del Bosque tin đội bóng của ông sẽ làm được điều đó. Người ta cũng không thể xem thường Bồ Đào Nha khi Ronaldo đã hoàn toàn bình phục. Cầu thủ này có thể thay đổi mọi thứ chỉ trong một khoảnh khắc diệu kỳ.

Có thể tin danh hiệu vô địch năm nay không thể thoát khỏi tay của một trong bốn đội Brazil, Argentina, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Bất cứ kết quả nào khác cũng được xem là bất ngờ lớn nhất lịch sử World Cup.

Người dân Brazil phản đối sự điều hành của chính phủ trong quá trình tổ chức World Cup

Chủ nhà ngổn ngang trăm mối…

Chưa bao giờ người Brazil lại chia rẽ trong suy nghĩ về World Cup như kỳ này. Vài năm trước, hẳn mọi người dân Brazil đều hết lòng ủng hộ World Cup trở về đất nước mình, nhưng giờ thì không ít người, nhất là người nghèo thành thị, xem World Cup chỉ là cơ hội “đục nước béo cò” của giới thượng lưu, người dân chẳng được hưởng lợi gì.

Tham nhũng trong xây dựng những công trình trị giá hàng trăm triệu USD là điều không thể chối cãi, nhất là cho đến nay, nhiều sân dự định tổ chức thi đấu vẫn chưa hoàn thiện. Hệ thống đường cao tốc và xe điện ngầm tại một số thành phố World Cup chưa được khởi công hoặc khởi công rồi để… dang dở. Trong khi đó, các công trình dân sinh như bệnh viện, trường học, nhà ở cho dân nghèo… không hề được nhắc đến.

Dù chính phủ đã dự liệu nhưng các cuộc biểu tình với sự tham dự của hàng ngàn người tại các thành phố tổ chức World Cup là minh chứng cho thấy sự phẫn nộ của người dân Brazil. Những ngày qua, liên tiếp diễn ra những cuộc đình công của nhân viên xe điện ngầm ở nhiều thành phố lớn khiến tình hình giao thông trở nên rối loạn. Ngày hội bóng đá tưng bừng không thể che lấp khoảng tối ở những khu ổ chuột (favelas) thuộc các thành phố lớn Rio, Sao Paulo.

 THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

Brazil, World Cup, Rio, Sao Paulo, Messi, Ronaldo


© 2021 FAP
  439,982       21/1,060