Thế giới

Trận khai mạc World Cup 2014: Chiến thắng là mệnh lệnh với chủ nhà

PNO - Trận khai mạc Brazil đấu với Croatia không chỉ là một trận đấu đơn thuần mà nó còn mang trên mính ý nghĩa thành bại của cả kỳ World Cup. Đó là trận đấu mà các học trò của ông Felipe Scolari phải thắng.

kể từ khi chế độ quân phiệt tại Brazil chấm dứt vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, đất nước Brazil đã có những thành tựu không thể chối cãi. Nền dân chủ được tái lập và lần lượt những vị tổng thống được chính người dân bầu lên, nhiều chính sách nhằm cải thiện dân sinh được thực hiên… Brazil trở thành mọt trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế được ca ngội nhất thế giới.

Thế nhưng, thay vì mọi người dân đều hân hoan với những thành tựu này mà đỉnh điểm là việc tổ chức World Cup 2014 như một cách tự giới thiệu những thành tựu đấy ấn tượng, đất nước Brazil bây giờ đang lâm vào cảnh rối ren khi càng lúc càng có nhiều người phản đối việc nước mình đăng cai World Cup.


Gánh nặng của cả đất nước Brazil đặt trên vai Neymar

Hồi năm 2007, hàng triệu người đổ xô ra đường ăn mừng việc FIFA chính thức trao quyền đăng cai World Cup 2014 cho Brazil. Bây giờ, khi ngày khai mạc giải chỉ được tính bằng giờ thì trên nhiều đường phố ở Brazil, cảnh xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát vãn tiếp diễn.

Tại Sao Paulo, nơi sẽ diễn ra lễ trận khai mạc giữa Brazil và Croatia, hồi đầu tuần, cảnh sát vãn còn phải dùng khí gas để giải tán những cuộc biểu tình trong khi ở các khu đông người, tình hình giao thông trở nên rối loạn vì cuộc đình công của các công nhân tàu điện ngầm.

“Đây là bầu không khí kỳ lạ nhất mà tôi thấy được trước một kỳ World Cup”, Antonio Riserio, một học giả nhiều năm nghiên cứu đề tài bóng đá ảnh hưởng đến xã hội Brazzil như thế nào d0a4 đánh giá như thế. Không lạ sao được khi chỉ 34% người Brazil được hỏi cho rằng Woirld Cup sẽ góp phần vào việc thúc đẩy nền kinh tế Brazil, trong khi có đến 39% cho rằng World Cup 2014 sẽ gây tổn hại đến hình ảnh của Brazil với thế giới.

Ngày hội đã đến

Mới tuần rồi, Tổng thống Dilma Rousseff vẫn còn bảo vệ cho việc chính phủ vay những khoản nợ lớn để tổ chức World Cup. Bà cho rằng đa số người dân Brazil ủng hộ việc tổ chức World Cup tại đất nước mình. “Càng đến gần ngày khai mạc, người Brazil sẽ càng biểu lộ tình yêu bóng đá của mình mạnh mẽ hơn”, bà Rousseff khẳng định.

Dù muốn hay không thì quả bóng cũng sẽ lăn vòng đầu tiên trên sân cỏ đúng như kế hoạch. Không ai có thể kéo lùi lại thời gian và bây giờ, mọi người chỉ còn biết mong sao để đội tuyển Brazil đoạt chức vô địch. Bất cứ thứ hạng nào khác cũng sẽ được xem là thất bại và đó sẽ trở thành thảm họa cho cả đất nước Brazil.

Nếu đội Brazil tìm được chiến thắng trong trận khai mạc với Croatia, mọi thứ sẽ diễn ra đúng như bà Rousseff dự đoán. Còn nếu thua, chẳng ai dám nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra trên đường phố ở Brazil. “Người dân luôn thắc mắc về những khoản tiền họ đã đóng thuế để World Cup có thể tổ chức ở đây, nhưng chỉ cần đội Brazil thắng Croatia trong trận khai mạc thì người dân lại tìm thấy niềm vui nơi bóng đái”, José Evaraldo Bezerra, người phục vụ ở một khách sạn ở Brasília nói.

Do vậy, trận đấu với Croatia sẽ không chỉ là một trận đấu đơn thuần mà nó còn mang trên mính ý nghĩa thành bại của cả kỳ World Cup. Đó là trận đấu mà các học trò của ông Felipe Scolari phải thắng. Thắng để lấy lại niềm tin của người Brazil và để World Cup vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến ngày cuối cùng.

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Croatia, Sao Paulo, phải thắng


© 2021 FAP
  439,559       1/1,053