Thế giới

Phiến quân tiến đến gần Baghdad trong một cuộc tấn công chớp nhoáng

PNO – Ngày 11/6, các chiến binh đã chiếm được Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin, miền Bắc Iraq. Salahudin là tỉnh đông tín đồ Hồi giáo theo dòng Sunni sinh sống và thủ phủ Tikrit là quê nhà của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Cảnh sát Iraq tuần tra ở Tikrit - Ảnh: AFP

Tikrit là thành phố thứ hai ở nước này rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo, sau Mosul, nhưng lực lượng an ninh Iraq đã chặn đứng được một cuộc tấn công vào Samarra, khi cuộc tấn công thánh chiến chớp nhoáng đang tiến đến gần thủ đô Baghdad.

Kể từ khi nhóm phiến quân ISIL bắt đầu cuộc tấn công chớp nhoáng vào Mosul vào cuối ngày thứ Hai (9/6), các chiến binh đã chiếm được một khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Trung Iraq, khiến hơn một nửa triệu người phải bỏ nhà cửa chạy loạn.

Tốc độ tiến quân của ISIL và các đồng minh sau khi chiếm được Mosul, thành phố hai triệu dân ở phía Bắc Iraq, đã khiến thủ đô các nước phương Tây phải rung chuông báo động.

Đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và ISIL, nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda, tại thành phố Mosul - Ảnh: Reuters

ISIL cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng con tin đối với Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đe dọa trả thù khắc nghiệt nếu 49 người Thổ Nhĩ Kỳ bị các chiến binh thánh chiến bắt tại lãnh sự quán Thổ ở Mosul bị hãm hại.

Tehran và Washington, bất chấp có nhiều khác biệt trong vấn đề ngăn Iraq không bị cuốn vào một cuộc nội chiến tàn khốc như Syria, đều cam kết viện trợ nhiều hơn cho Baghdad.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Iraq, Mosul, Tikrit, phiến quân ISIL


© 2021 FAP
  440,619       11/1,000