Thế giới

Thành phố Mosul rơi vào tay Al Qaeda, Iraq báo động toàn quốc

PNO – Ngày 10/6, nhóm khủng bố Hồi giáo Al Qaeda (ISIL) đã chiếm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq.

Người dân Mosul chạy trốn khỏi thành phố - Ảnh: Reuters

Việc lực lượng phiến quân ISIL chiếm giữ thành phố 2 triệu dân ở miền Bắc Iraq và cuộc chiến của người Hồi giáo Sunni ở cả hai bên biên giới Iraq-Syria đã xiết thêm gọng kìm vào các thị trấn miền Tây nước này.

Hoa Kỳ, hai năm rưỡi trước đã rút quân khỏi Iraq, cam kết sẽ giúp các nhà lãnh đạo Iraq nước Trung Đông này "đẩy lùi cuộc xâm lược”, trong khi chính phủ của Thủ tướng Nuri al-Maliki đã đề nghị Quốc hội tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trao cho ông quyền hạn đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đến lúc này, dường như các cuộc giao tranh ở Mosul đã kết thúc. Nhiều cảnh sát đã cởi bỏ đồng phục và vứt vũ khí chạy trốn khỏi thành phố nơi những lá cờ đen của ISIL tung bay trên các tòa nhà chính quyền.

"Chúng tôi mất Mosul sáng nay", một Đại tá tại trung tâm chỉ huy quân sự địa phương cho biết. "Quân đội và lực lượng cảnh sát rời vị trí của mình và các phần tử khủng bố ISIL đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, đó là một sự sụp đổ của các lực lượng an ninh", vị Đại tá cho biết.

Một phóng viên Reuters đã nhìn thấy thi thể các binh sĩ và cảnh sát, một số trong đó không toàn thây, nằm la liệt trên đường phố. "Chúng tôi không thể đánh bại chúng, chúng được đào tạo tốt trong các trận đánh đường phố, ẩn hiện như những bóng ma. Chúng ta cần cả một đội quân để đẩy lùi chúng ra khỏi Mosul”, một sĩ quan nói với Reuters”.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Iraq - Ảnh: YouTube

Sự sụp đổ của Mosul, một thành phố của phần lớn là người Ả Rập Sunni, sau nhiều năm giao tranh sắc tộc và giáo phái, đã giáng một đòn nặng nề vào những nỗ lực của Baghdad trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Sunni. Trong lúc đó, lực lượng ISIL đã giành được lợi thế và động lực ở Iraq trong năm qua, sau khi chiếm được Fallujah và nhiều khu vực của sa mạc Ramadi phía Tây Baghdad hồi đầu năm nay.

Nhà Trắng đã nhắc lại lời kêu gọi ông Maliki làm nhiều hơn để giải quyết bất bình trong người dân Iraq, đặc biệt là người Sunni thiểu số từng nắm quyền lãnh đạo nước này.

Hàng ngàn gia đình đã chạy trốn khỏi Mosul, một trong những thành phố lịch sử vĩ đại của Trung Đông ở phía Bắc Iraq, họ di chuyển về khu vực người Kurd ở gần đó, nơi người Kurd của Iraq có quyền tự trị và một lực lượng quân sự lớn và có kỷ luật gọi là Peshmerga.

"Mosul giờ là như một địa ngục. Khắp nơi lửa cháy và chết chóc”, bà Amina Ibrahim, một phụ nữ mất chồng trong trận ném bom năm ngoái, đang chạy khỏi Mosul cùng con cái của mình cho biết.

VIỆT HƯNG (Reuters, AP)

www.phunuonline.com.vn

Iraq, Mosul, thất thủ, ISIL


© 2021 FAP
  441,002       3/902