Thế giới

Kiev và Moscow có những động thái nhượng bộ

PNO – Ngày 19/4, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết chính quyền nước này đã ngừng "giai đoạn tích cực” của chiến dịch chống khủng bố đặc biệt tại các khu vực miền Đông đất nước.

Kiev và Moscow đang có những động thái nhượng bộ - Ảnh: RIA Novosti

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine cũng cho biết chính phủ chuẩn bị dự thảo luật ân xá cho các thành viên tham gia biểu tình quần chúng ở các tỉnh thành miền Đông, trong khi Quốc hội Ukraine (Verkhovnaya Rada) ký vào Bản ghi nhớ nhận thức chung về con đường giải quyết tình hình ở miền Đông Ukraine.

Kiev cũng tuyên bố dự định thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp, liên quan đến phân cấp quyền lực. Theo đó, các quan chức và các cơ quan chính quyền Ukraine được giao nhiệm vụ “tổ chức và đảm bảo đến ngày 1/10/2014 sẽ thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp với sự tham gia của các cơ quan tự quản địa phương, các hiệp hội, cộng đồng, giới khoa học và kinh doanh cả nước”.

Trong thông điệp truyền hình liên quan đến Bản ghi nhớ nhận thức chung về con đường giải quyết tình hình ở miền Đông Ukraine, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết chính phủ Ukraine sẵn sàng dành cho tiếng Nga và các ngôn ngữ khác qui chế chính thức tại một số khu vực của đất nước.

Thủ tướng Ukraine Arseni Yatsenyuk nói thêm rằng tất cả các ngôn ngữ địa phương sẽ được cấp qui chế đặc biệt. "Chúng tôi sẽ củng cố qui chế đặc biệt dành cho bất kỳ ngôn ngữ nào khác trên lãnh thổ của cộng đồng dân cư tương ứng", ông nói.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định Moscow gia hạn thêm một tháng việc đòi Kiev thanh toán tiền khí đốt, nhưng cũng nói rõ việc này không liên quan đến việc chuẩn bị bầu cử ngày 26/4 ở Ukraine.

"Chúng tôi không ràng buộc kinh tế với tiến trình chính trị ở Ukraine. Đơn giản là đến ngày 7/4 năm nay chúng ta phải nhận được tiền thanh toán khí đốt cung cấp trong tháng Ba, chúng ta đã chờ, tôi nhắc lại đó là 525 triệu USD, với mức giá thấp nhất và tất cả khuyến mãi”, ông Putin phát biểu trên kênh truyền hình "Nước Nga -1".

Nhà lãnh đạo Liên bang Nga nhấn mạnh rằng nước này không muốn "làm suy yếu nền kinh tế Ukraine, cũng không muốn nghi ngờ độ tin cậy của việc quá cảnh khí đốt sang châu Âu”. Dịp này, ông Putin cũng kêu gọi châu Âu và tất cả các quốc gia quan tâm duy trì nền kinh tế Ukraine.

VIỆT HƯNG (Đài Tiếng nói nước Nga, ITAR-TASS, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Nga, Ukraine, xuống thang


© 2021 FAP
  462,513       24/1,222