Thế giới

Cô của Kim Jong-un bị “phế võ công”?

PNO - Giới chức Hàn Quốc ngày 17/4 cho biết hình ảnh bà Kim Kyong-hui, cô của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị xóa khỏi một bộ phim tư liệu,

 Bản gốc của bộ phim có hình ảnh bà Kim đi viếng anh trai là cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Cung điện Mặt trời Kumsusan hồi tháng 12/2012, cùng đi có ông Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác của chính phủ Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un và người cô Kim Kyong-hui trong một lần xuất hiện chung. Ảnh: teinteresa

Bộ phim được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 13/12/2013, chỉ hai ngày sau khi miền Bắc xử tử chồng của bà Kim là ông Jang Song-thaek vì tội phản quốc.

Tháng Hai năm nay, truyền hình nhà nước Triều Tiên phát lại phim tài liệu nói trên nhưng cắt bỏ các cảnh có bà Kim và thay bằng cảnh ông Kim đang viếng cha cùng “đệ nhất phu nhân” Ri Sol-ju. Hôm 15/4, phiên bản chỉnh sửa này tiếp tục lên sóng.

“Chúng tôi tin bà Kim Kyong-hui đã bị loại khỏi các vị trí liên quan đến Đảng Lao động Triều Tiên”, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Tháng 12/2013, bà Kim đã vắng mặt tại lễ kỷ niệm hai năm ngày mất của anh trai. Diễn biến này làm dấy lên những nghi vấn về số phận chính trị của bà. Bà Kim Kyong-hui xuất hiện lần cuối trước công chúng là vào ngày 9/9/2013 khi bà dự khán một cuộc diễn tập quân sự.

Nếu thông tin trên được xác nhận, bà Kim là nhân vật cao cấp nhất bị thanh trừng và xóa bỏ hình ảnh tại Triều Tiên kể từ sau vụ thanh trừng ông Jang gây chấn động dư luận. Hình ảnh người từng là nhân vật nắm quyền số hai của Triều Tiên trong một đoạn phim tư liệu được phát trên truyền hình đã bị cắt bỏ chỉ vài ngày trước khi ông này bị xử tử.

Bình Nhưỡng từng xóa bỏ hình ảnh ông Pak Nam-ki, cựu trưởng ban kế hoạch và tài chính của đảng cầm quyền, trong những hình ảnh lưu trữ và phim tài liệu sau khi ông này bị xử tử vào năm 2010 do không thành công trong việc cải cách tiền tệ.

HUY KHANG (Theo Yonhap, NHK)

www.phunuonline.com.vn

Kim Jong-un, Kim Kyong-hui, Triều Tiên


© 2021 FAP
  463,295       4/1,168