Thế giới

Thái Lan: Thủ lĩnh phe Áo đỏ thân chính phủ bị bắn

PNO - Một thủ lĩnh phe Áo đỏ ở Thái Lan đã bị thương hôm 22/1 trong một vụ nổ súng ở Bangkok, sự việc này làm tăng thêm căng thẳng trong bối cảnh người biểu tình chống chính phủ phớt lờ lệnh áp đặt tình trạng khẩn cấp...

Người biểu tình chống chính phủ vẫy cờ quốc gia khi họ chặn các đường phố ở phía trước Văn phòng Bộ Quốc phòng - Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết phát thanh viên đài phát thanh địa phương Kwanchai Praipana, một trong những nhân vật chính đằng sau các cuộc biểu tình quy mô lớn của phe Áo đỏ tại Bangkok hồi năm 2010 kết thúc bằng một cuộc đàn áp quân sự đẫm máu, đã bị một người chưa rõ danh tính bắn vào vai và đầu gối. "Rất có thể là do động cơ chính trị", Đại tá Cảnh sát Kowit Charoenwattanasak nói với AFP qua điện thoại từ tỉnh Udon Thani, ông nói thêm là Kwanchai không bị nguy hiểm về tính mạng.

Cuộc tấn công diễn ra khi tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực tại Bangkok và các khu vực lân cận để đối phó với các cuộc biểu tình đang cố gắng để buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra và chính phủ của bà từ chức.

Phe Áo đỏ là về cơ bản là trung thành với ông Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck, vốn là Thủ tướng bị quân đội lật đổ cách đây bảy năm và đang sống ở Dubai để tránh án tù vì tội tham nhũng.

Trong khi về cơ bản vẫn chưa có hành động gì đối với làn sóng biểu tình hiện nay, các nhà lãnh đạo áo đỏ đã cảnh báo rằng những người ủng hộ của họ có thể sẽ nổi dậy nếu chính phủ mà họ bầu ra lại bị lật đổ một lần nữa.

Trong khi đó, phát ngôn viên lực lượng đối lập Akanat Promphan nói với AFP: "Chúng tôi không quan tâm đến tình trạng khẩn cấp và tiếp tục cuộc biểu tình của mình như thường lệ. Động thái mới chỉ cho thấy chính phủ đang tuyệt vọng vì thế thượng phong nay thuộc về chúng tôi ".

Chín người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc tấn công bằng lựu đạn, bắn từ trên xe và các vụ đụng độ trên đường phố kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu cuối tháng 10/2013.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, Áo đỏ, biểu tình


© 2021 FAP
  497,097       4/980