Thế giới

Đụng độ lại bùng nổ ở Kiev

PNO – Ngày 19/1, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình lại bùng nổ ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukranine sau khi 200.000 người xuống đường phản đối luật hạn chế biểu tình hà khắc mới được thông qua.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại trung tâm thủ đô Kiev - Ảnh: AFP, Getty Images

Cuộc đụng độ đẫm máu quanh khu vực quảng trường Độc lập khiến hai chục người bị thương càng làm tăng thêm sự căng thẳng của hai tháng bế tắc giữa phe đối lập và Tổng thống Viktor Yanukovych, dẫn đến việc người biểu tình nắm quyền kiểm soát trung tâm Kiev.

Cảnh sát sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng và vòi rồng để cố gắng giải tán hàng trăm người tìm cách phá vỡ các hàng rào cảnh sát gần Quốc hội (Verkhovna Rada) ở thủ đô, các nhân chứng cho biết.

Một số người biểu tình đã lật xe buýt cảnh sát bên ngoài Verkhovna Rada và phóng hỏa đốt cháy hai chiếc xe, khi trong không khí sặc sụa mùi hơi cay. Ngọn lửa từ xe buýt cảnh sát bị cháy rực sáng lên bầu trời đêm giữa tiếng nổ lụp bụp của bom khói và lựu đạn gây choáng.

Người biểu tình trùm khăn kín mặt, nhiều người cầm gậy hay sợi xích, đối phó với cảnh sát chống bạo động trang bị khiên. Ít nhất chín người biểu tình bị thương và xe cứu thương đã rất khó khăn vượt qua các chướng ngại vật đến hiện trường. Cảnh sát cho biết 20 nhân viên bị thương, trong đó 10 người phải nhập viện.

Lãnh đạo đối lập, trong đó có cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko và ông Arseniy Yatsenyuk, đã lên án bạo lực và kêu gọi những người biểu tình kiềm chế sử dụng vũ lực, nhưng lời kêu gọi của họ bị phớt lờ. Các thủ lĩnh biểu tình cũng kêu gọi Tổng thống Yanukovych rút lại lực lượng cảnh sát và “tổ chức bầu cử sớm để tránh tình hình diễn biến tồi tệ hơn”.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, ITAR-TASS)

www.phunuonline.com.vn

Kiev, biểu tình, thân EU, đụng độ, cảnh sát


© 2021 FAP
  498,157       1/981