Thế giới

Olympic mùa đông Sochi 2014: Hiểm họa khủng bố rình rập

PN - Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Mọi người tham dự Olympic Sochi 2014 không cần phải lo lắng gì về vấn đề an ninh”,

Bộ trưởng Nội vụ Nga cho biết, quả bom đã làm bảy người bị thương, nhưng không có vụ nổ nào tiếp theo, nên ông tin rằng, đây không phải là một hành động khủng bố có tổ chức, mà chỉ là việc thanh toán nhau giữa các băng đảng. Tuy nhiên, vụ nổ vẫn khiến người ta phải lo lắng về tình hình an ninh của Olympic Mùa Đông.

Trước khi vụ nổ bom xảy ra, ông Putin nói với các nhà báo Nga và quốc tế như sau: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham dự Olympic. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để kỳ Olympic này diễn ra hoàn toàn tốt đẹp”. Có vẻ như ông Putin đang muốn trấn an mọi người khi thời điểm khai mạc đại hội chỉ còn được tính từng ngày. Ký ức về vụ đánh bom kinh hoàng ở Volgograd hồi tháng 12/2013 lấy đi mạng sống của hơn 30 người vẫn chưa xóa nhòa khỏi tâm trí mọi người. Tuy cảnh sát Nga đã thực hiện cuộc truy quét lớn, bắt hơn 700 nghi phạm để điều tra, nhưng vẫn chưa đủ để mọi người hoàn toàn yên tâm tin tưởng về một kỳ Olympic bình yên. “Nếu chúng ta tỏ ra lo sợ, nếu chúng ta để lộ điểm yếu của mình, điều đó sẽ giúp những kẻ khủng bố đạt được mục tiêu. Tôi mong cộng đồng quốc tế chung tay với nước Nga trong việc tận diệt nạn khủng bố. Đó sẽ là cuộc chiến của tất cả chúng ta, nhằm tránh những cái chết đáng tiếc của người dân vô tội”, ông Putin nói.

Lực lượng an ninh Nga luôn túc trực tại các địa điểm thi đấu của Olympic Mùa Đông Sochi 2014 - Ảnh: Reuters

Lực lượng an ninh Nga đã tiến hành hàng loạt vụ bố ráp, tăng cường các biện pháp an ninh lên mức tối đa tại các vùng phụ cận thành phố Sochi, nơi diễn ra những hoạt động chính của Olympic. Có đến 40.000 binh lính được triển khai quanh Sochi, hình thành một “vòng cung thép”. Mọi xe cộ ra vào khu vực đều được kiểm tra bằng thiết bị điện tử. Tóm lại, lực lượng an ninh Nga đã làm mọi điều có thể để đảm bảo an toàn cho kỳ Olympic.

Nỗi lo của người Nga đến từ nhóm khủng bố của Doku Umarov, kẻ được mệnh danh là “Bin Laden của nước Nga”. Umarov luôn kêu gọi mọi người dân ở vùng Chechen tìm cách phá hoại Olympic Mùa Đông, mà vụ đánh bom ở Volgograd là một hành động cụ thể. Tuần rồi, lực lượng an ninh đã phát hiện bốn chiếc xe chứa đầy bom tại một nơi gần thành phố Pyatigorsk, cách Sochi 275km, cạnh đó là thi thể của sáu người đàn ông bị bắn vào đầu. Hiện cảnh sát vẫn chưa tìm ra chủ của các chiếc xe này và nhân thân của những người bị giết, dù rõ ràng đây là một vụ có liên quan đến khủng bố. Trước đó vài ngày, năm kẻ tình nghi là khủng bố đã bị bắt tại Nalchik, thành phố cách Sochi khoảng 300km, cùng lựu đạn, chất nổ và thiết bị chế tạo bom. Rõ ràng, Olympic Mùa Đông chưa bế mạc thì lực lượng an ninh Nga vẫn chưa thể “ăn ngon ngủ yên”.

Đích thân ông Putin là người giám sát chương trình bảo vệ an ninh cho Olympic Sochi. Bất kỳ kế hoạch nào trong việc này cũng phải được ông Putin phê duyệt. Từng là người đứng đầu cơ quan KGB, ông Putin có đủ kinh nghiệm trong việc đánh giá hiệu quả của các kế hoạch. Tuy nhiên, khi Umarov đã công khai đe dọa là không từ bất cứ biện pháp nào để phá hoại Olympic Sochi thì hiểm họa khủng bố thật sự là một nguy cơ hiện hữu.

THIỆN NGA (Theo Independent, Washington Times,abcnews.com)

www.phunuonline.com.vn

Olympic mùa đông Sochi 2014, Hiểm họa khủng bố rình rập


© 2021 FAP
  498,313       1/981