Thế giới

Phe đối lập Thái Lan tiếp tục phản đối bầu cử

PNO - Ngày 16/1, người phát ngôn đảng Dân chủ Thái Lan cho biết đảng này không tham gia bất kỳ nỗ lực nào của chính phủ nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại...

Phe đối lập không tham gia cuộc họp về bầu cử ngày 15/1 cho chính phủ Thái tổ chức - Ảnh: AFP/The Nation

Căng thẳng do vụ “đóng cửa thủ đô” vừa bùng lên sau khi hai người bị thương nhẹ trong một vụ nổ súng bởi các tay súng không xác định tại một cuộc biểu tình ở khu mua sắm của Bangkok, và một vụ nổ tại nhà của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, một thủ lĩnh đối lập. Cảnh sát cho biết không ai thương vong.

Trong một diễn biến khác, bốn người đã bị bắt giữ, một súng ngắn 9mm và bốn lựu đạn đã bị thu giữ khi chiếc xe của các nghi phạm bị chặn lại tại một điểm kiểm soát lúc 3 giờ sáng 15/1. Cảnh sát địa phương cho biết bốn nghi phạm không liên quan đến vụ đánh bom nhà riêng của ông Abhisit. Bốn nghi phạm - Anusorn Pinijkhun, 45 tuổi, Suna Thinkaew, 53 tuổi, Khamphrai Saengsawaeng, 45 tuổi, và Thanapha Denmart, 48 tuổi, một người phụ nữ - bị buộc tội sở hữu vũ khí và mang vũ khí đến nơi công cộng không có giấy phép. Nghi phạm Suna khai mua lựu đạn từ một người bạn và mang súng để tự vệ.

Bình luận về diễn đàn bầu cử do Chính phủ tổ chức ngày 15/1, người phát ngôn đảng Dân chủ nói cuộc họp này là nhằm đánh giá các ý kiến về khả năng có hoãn cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2/2014 hay không, chứ không phải chỉ là lý do để khẳng định mục tiêu “tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử sắp tới”.

Phe đối lập Thái Lan biều tình tại giao lộ đường Sukhumvit ngày 15/1 - Ảnh: The Nation

Ông cho biết, đảng Dân chủ và Phong trào biểu tình đã quyết định không tham dự diễn đàn này bởi lẽ Chính phủ sẽ lại dùng đa số người tham dự để khẳng định tuyên bố rằng “đa phần người dân mong muốn cuộc bầu cử được tổ chức”.

Cuộc thảo luận giữa chính phủ lâm thời và đại diện của khoảng 70 chính đảng và tổ chức diễn ra tại trụ sở Không quân Hoàng gia Thái Lan, và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến họp trong bối cảnh an ninh chặt chẽ.

Hầu hết những người tham gia cuộc thảo luận nhất trí rằng không thể hoãn cuộc bầu cử ngày 2/2 và chính phủ không có thẩm quyền để thay đổi điều đó.

THIỆN ĐẠO (Theo Bangkok Post, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, đóng cửa Bangkok, Suthep, Yingluck, bầu cử


© 2021 FAP
  499,638       295/3,836