Thế giới

Người biểu tình Thái Lan tiết lộ “mục tiêu cuối cùng”

PNO - Ngày 14/1, Tổng thư ký PDRC Suthep Thaugsuban tuyên bố những người biểu tình sẽ tăng cường hoạt động chống chính phủ, bao gồm cả việc bao vây dinh thự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và các bộ trưởng quan trọng...

Ông Suthep, nhân vật trung tâm của cuộc biểu tình ở Bangkok - Ảnh: AFP, Xinhua

Ông Suthep tuyên bố như trên khi phát biểu từ sân khấu tại giao lộ Asok, và ông mời thêm nhiều người tham gia kế hoạch “đóng cửa Bangkok” của PDRC.

Ông Suthep nói ngày mai (15/1) ông sẽ dẫn đầu những người biểu tình diễu hành từ giao lộ Asok dọc theo các con đường Sukhumvit, Phetchaburi và Ekamai, sau đó quay trở về Asok. Ông cho biết cũng có thể ông sẽ lãnh đạo những người biểu tình chiếm giữ một số cơ quan chính phủ, để sau 2-3 ngày tới, họ sẽ di chuyển đến bao vây tất cả các văn phòng chính phủ.

PDRC tiếp tục yêu sách đòi bà Yingluck và nội các lâm thời của bà từ chức để tạo điều kiện cho một cuộc cải cách quốc gia trước khi tiến hành tổng tuyển cử.

Đây là lần đầu tiên ông Suthep công khai tuyên bố “mục tiêu cuối cùng” của chiến dịch “đóng cửa Bangkok” do ông phát động. Tuyên bố này cũng nhằm chứng minh dự báo về sức nóng của phong trào gây tê liệt thủ đô sẽ “nguội đi sau ba ngày” là hoàn toàn sai lầm.

"Chúng tôi sẽ chứng minh họ sai”, ông Suthep nói. Các nhà lãnh đạo biểu tình cho biết các cuộc xuống đường không có ý định phá vỡ cuộc sống của người dân ở Bangkok vì mục tiêu chính của họ là ngăn chặn các quan chức đến nhiệm sở, nhắm đến cái đích cuối cùng là lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Ông Suthep cho biết cuộc biểu tình sẽ có tác động ít nhất đến nền kinh tế Thái Lan, và tiếp tục khẳng định lập trường “không thỏa hiệp” của ông với chính phủ lâm thời, đồng thời cũng nói rằng ông không muốn thấy một kết cục dẫn đến bế tắc chính trị.

Cuộc biểu tình "đóng cửa Bangkok" ngày càng gia tăng độ nóng - Ảnh: AFP, Getty Images

Ông Suthep khẳng định PDRC bác bỏ mọi đề xuất của Thủ tướng nhằm tổ chức một cuộc gặp hay thảo luận về việc hoãn bầu cử do Ủy ban bầu cử khởi xướng. Cuộc gặp này được dự kiến sẽ diễn ra vào 15/1 và được giao cho Phó thủ tướng Phongthep Thepkanchana chủ trì.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/1, một nhóm biểu tình chống chính phủ Thái Lan do PDRC lãnh đạo đã đe dọa đóng cửa thị trường chứng khoán Bangkok. Thủ lĩnh nhóm biểu tình, ông Nitithorn Lamlua, khẳng định sàn giao dịch chứng khoán “đại diện cho hệ thống chủ nghĩa tư bản đã giúp ông Thaksin trở thành tỷ phú”.

Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan Jarumporn Chotikasathien cho biết nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ tòa nhà và hệ thống giao dịch chứng khoán của nước này.

THIỆN ĐẠO (Theo Bangkok Post, The Nation, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, bao vây, dinh thự, Thủ tướng


© 2021 FAP
  500,696       138/2,312