Thế giới

Thủ tướng Thái: “Bầu cử là cách tốt nhất để chấm dứt khủng hoảng”

PNO – Ngày 15/1, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi người biểu tình chống chính phủ hãy trút sự giận dữ đối với bà lên lá phiếu bầu và nhấn mạnh rằng tổng tuyển cử là cách tốt nhất để giải quyết khủng hoảng...

Những người biểu tình đi xe máy để "đóng cửa thủ đô" ngày 15/1 - Ảnh: AFP

Bà Yingluck hôm 15/1 đã chủ trì cuộc thảo luận về đề nghị hoãn bỏ phiếu của Ủy ban bầu cử Thái Lan, nhưng phe đối lập cũng như các ủy viên bầu cử độc lập đã từ chối tham dự. Thủ tướng Thái Lan loại trừ khả năng hoãn bầu cử, bà nói Hiến pháp nước này không cho phép hoãn cuộc bầu cử dự kiến ngày 2/2.

"Nếu mọi người muốn loại bỏ chính phủ này, họ phải đi bỏ phiếu”, bà Yingluck nói. Nhiều đối thủ của bà, trong đó có cả các phần tử bảo hoàng, không muốn tiến hành cuộc bầu cử ngày 2/2 vì họ sợ gia tộc Shinawatra hoặc đồng minh của họ sẽ lại quay lại nắm quyền. Điều phe đối lập muốn là cần có cải cách bầu cử trước khi tiến hành bỏ phiếu sau ít nhất là một năm nữa.

Những người biểu tình trước đó đã thề tiếp tục các nỗ lực để lật đổ Thủ tướng thông qua chiến dịch “đóng cửa Bangkok” – chiếm các nút giao thông trọng yếu trong thành phố.

Người biểu tình chống chính phủ trên đường phố Bangkok - Ảnh: AFP

Căng thẳng bùng lên đêm qua sau khi hai người bị thương nhẹ trong một vụ nổ súng bởi các tay súng không xác định tại một cuộc biểu tình ở khu mua sắm của Bangkok, và một vụ nổ nhỏ tại nhà của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, một thủ lĩnh đối lập. Cảnh sát cho biết không ai thương vong. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban nói với các phóng viên, khi ông dẫn đầu đoàn biểu tình diễu hành qua khu phố trung tâm Bangkok: "Hai sự cố đó là một dấu hiệu cho thấy cuộc cách mạng của nhân dân đã gần đến thành công”.

Người biểu tình chốt chặn các nút giao thông quan trọng ở thủ đô ngày thứ ba liên tiếp, nhưng đã có những sự đi lại trên đường, một dấu hiệu cho thấy có thể nỗ lực “đóng cửa thủ đô” đã mất đà.

Lãnh đạo cuộc biểu tình Suthep được đám đông những người ủng hộ chào đón trên đường phố. Chính trị gia này hôm 14/1 đã tuyên bố sẽ bắt giữ Thủ tướng và một số bộ trưởng quan trọng nếu họ không chịu từ chức.

CẨM HÀ (Theo AFP, Bangkok Post)

www.phunuonline.com.vn

Bangkok, người biểu tình, bầu cử, Yingluck


© 2021 FAP
  499,137       186/2,205