Thế giới

Chiến dịch “đóng cửa Bangkok” kéo dài “vô thời hạn”

PNO – Tối 13/1, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố cuộc biểu tình sẽ kéo dài “vô hạn”, thể hiện quyết tâm giành chiến thắng cuối cùng...


Thủ lĩnh Suthep tuyên bố các cuộc biểu tình sẽ tiến hành "vô thời hạn" - Ảnh: The Nation

Phát biểu với những người biểu tình tại giao lộ Pathumwan, ông Suthep nói: "Chúng ta sẽ đóng cửa thành phố. Chúng ta sẽ làm điều này cho đến khi giành được chiến thắng”.

Trước đó, cơ quan an ninh và chính phủ lâm thời dự đoán chiến dịch làm tê liệt thủ đô sẽ “tan rã” sau ba ngày, trong khi các nhà lãnh đạo “áo đỏ” thân chính phủ cho rằng biểu tình lâu nhất là một tuần và khẳng định cư dân Bangkok sẽ mất kiên nhẫn khi cuộc xuống đường gây ra thương vong.

"Chúng tôi sẽ chứng minh họ sai”, ông Suthep nói. Các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình cho biết các cuộc xuống đường không có ý định phá vỡ cuộc sống của người dân ở Bangkok vì mục tiêu chính của họ là ngăn chặn các quan chức đến nhiệm sở, và người biểu tình sẽ đóng cửa tất cả các cơ quan chính phủ.

Ông Suthep ca ngợi sự thách thức của Bộ Y tế công cộng chống lại chính phủ lâm thời và nói thêm rằng các cơ quan khác có thể làm theo tấm gương này, ông cũng cho biết các cuộc biểu tình sẽ có tác động ít nhất đến nền kinh tế Thái Lan. Ông Suthep khẳng định lập trường “không thỏa hiệp” của ông với chính phủ lâm thời, nhưng cũng nói rằng ông không muốn thấy một kết cục dẫn đến bế tắc chính trị. Ông không cho biết chi tiết của các cuộc đàm phán với chính phủ lâm thời và nói: "Không đàm phán, không thỏa hiệp”.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/1 các sĩ quan quân đội Thái tại trụ sở quân đội Hoàng gia Thái Lan nói họ có thể mặc quần áo dân sự để đi làm từ ngày 14/1 để tránh trở thành mục tiêu trong bối cảnh các cuộc biểu tình đường phố đang leo thang. Tờ Bangkok Post cho biết, lệnh này do Tư lệnh lục quân Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, ký và được thông báo qua hệ thống thông tin vô tuyến nội bộ. Nguồn tin cho biết Tướng Prayuth cũng bật đèn xanh cho các sĩ quan đổi ca với nhau để có thể luân phiên làm việc tại cơ quan và ở nhà trong thời gian còn lại của tuần. Trong khi đó, Tướng Prayuth và các sĩ quan quân đội cấp cao khác sẽ tiếp tục làm việc tại một trụ sở tạm thời được thiết lập tại Trung đoàn bộ binh số 1 Cảnh vệ Hoàng gia trên Đường Vibhavadi Rangsit.

Các nhà phân tích và truyền thông Thái Lan cho biết tình hình nước này đang diễn biến theo hướng người biểu tình quyết tâm lật đổ chính phủ của bà Yingluck, trong bối cảnh có tin Thủ tướng bị lật đổ Thaksin đã kêu gọi em gái mình không từ chức, còn Tư lệnh lục quân Prayuth thì “do dự”.

Trong cuộc điện đàm với Tướng Prayuth Chan-ocha một ngày trước khi Bangkok bị “đóng cửa”, bà Yingluck cho biết bà “rất mệt mỏi do tình hình chính trị căng thẳng” và đề nghị ông đưa ra lời gợi ý về hành động.

Tuy nhiên, tờ The Nation cho biết, ông Prayuth đã từ chối đưa ra lời gợi ý và nói bất cứ quyết định nào cũng là trách nhiệm của Thủ tướng. Tờ báo cho biết sau cuộc điện đàm này Thủ tướng tạm quyền Yingluck thông báo sẽ đưa ra “câu trả lời” vào 16 giờ ngày Chủ nhật, và nhiều người đồn đoán đó sẽ là một quyết định từ chức. Tuy nhiên, đã không có việc gì xảy ra, và các nhà phân tích cho rằng có vai trò của ông Thaksin trong việc này.

VIỆT HƯNG (Theo Bangkok Post, The Nation)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, biểu tình, đóng cửa thủ đô, vô thời hạn


© 2021 FAP
  500,916       150/2,317