Thế giới

Nhà ngoại giao Ấn Độ rời Mỹ sau vụ bê bối liên quan đến ô sin

PNO – Nhà ngoại giao Ấn Độ từng bị bắt giữ ở New York (Mỹ) liên quan đến vụ đối xử với người giúp việc nhà đã rời Mỹ về Ấn Độ.

Biểu tình ủng hộ quyền của người giúp việc nhà gần Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ ở New York - Ảnh: AFP

Sau nhiều tuần căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Ấn Độ, hai nước đã đạt được một thỏa thuận, theo đó nhà ngoại giao Ấn Devyani Khobragade rời khỏi Mỹ, nhưng vẫn phải đối mặt với cáo buộc “gian lận visa và lập báo cáo sai” nếu bà quay lại.

"Chúng tôi hiểu rằng bị cáo được chấp thuận quyền miễn trừ ngoại giao và hôm nay đã rời khỏi Hoa Kỳ”, luật sư Preet Bharara cho biết. Văn phòng Bharara sau đó giải thích rằng việc Khobragade rời Hoa Kỳ là một phần của một thỏa thuận giữa hai nước.

Vụ bắt giữ bà Khobragade ngày 12/12 làm bùng lên sự phẫn nộ ở Ấn Độ, đặc biệt là khi có tin bà bị cởi y phục để lục soát. Vụ bê bối ngoại giao khiến quan hệ nồng ấm giữa hai cường quốc có nguy cơ “rơi tự do”.

Ấn Độ nói rằng việc bắt giữ bà Khobragade vi phạm các quy tắc ngoại giao và trả đũa bằng cách loại bỏ các rào cản an ninh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ, vốn được dựng lên sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Ấn Độ cũng cắt giảm đặc quyền đối với các nhà ngoại giao Mỹ, và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz đã hoãn một chuyến thăm Ấn Độ vào tuần tới.

Trong một bản cáo trạng, bồi thẩm đoàn cho biết Khobragade đã ký hợp đồng trả công cho cô gái giúp việc nhà 30.000 rupee (573 USD) một tháng – tương đương với mức lương ở Ấn Độ, nhưng thấp hơn mức lương tối thiểu của Mỹ. Bản cáo trạng cho biết Khobragade sau đó đã soạn thảo một hợp đồng giả để người giúp việc này dùng xin thị thực tại Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, với mức lương ghi trên đó là 4.500 USD.

Bản cáo trạng cáo buộc Khobragade buộc người giúp việc làm việc nhiều giờ bất hợp pháp, ban đầu là bảy ngày một tuần, trước khi cô được nghỉ một phần ngày Chủ nhật. Bà Khobragade đã không cho người giúp việc nghỉ lễ, nghỉ định kỳ theo mùa hay nghỉ ốm, và còn nói cô “cố gắng đừng để bị ốm” vì chi phí điều trị rất cao.

Bản cáo trạng cũng cáo buộc Khobragade có hành động hăm dọa khi gọi điện cho chồng của người giúp việc ở Ấn Độ và cố gắng gây áp lực để cô này chống lại các cáo buộc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng lấy làm tiếc về vụ Khobragade, nhưng Ấn Độ tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa cho đến khi Washington trả lại "nhân phẩm" cho nhà ngoại giao của mình.

CẨM HÀ (Theo AFP, CNN)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, Mỹ, người giúp việc nhà, gian lận visa


© 2021 FAP
  501,695       47/1,328