Thế giới

Cuộc chiến xác định cái chết

PN - Ngày 9/12/2013, cô bé Jahi McMath (13 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Nhi Oakland (Mỹ) để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ amidan, lưỡi gà và các hạch nhầy nhằm làm giảm triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Trước việc vĩnh viễn mất đi đứa con, gia đình Jahi đã yêu cầu phải có cuộc kiểm tra thứ hai của chuyên gia. Một nhà thần kinh học của Bệnh viện Stanford gần đó được tòa án ở Alameda County chỉ định kiểm tra cũng khẳng định, về mặt pháp lý, Jahi đã tử vong do não bộ đã chết hoàn toàn. Nhưng, cha mẹ Jahi vẫn phản đối ý định rút máy trợ thở khỏi Jahi của bệnh viện. Bà Nailah Winkfield, mẹ của Jahi cho biết: “Con gái tôi đang thở. Cháu vẫn cử động. Khi tôi chạm vào con, chân, vai và toàn bộ cơ thể của cháu cử động. Làm sao có thể nói con tôi đã chết nếu vẫn còn phản ứng với giọng nói của tôi?”. Một lệnh tạm thời cho phép kéo dài thời gian sử dụng máy trợ thở cho Jahi đã được tòa án đồng ý (và gia hạn đến lần hai), nhưng hết hiệu lực vào cuối ngày 7/1 (giờ Việt Nam).

Ngày 6/1, gia đình chuyển Jahi đến một cơ sở y tế khác không được tiết lộ. Cuộc kiểm tra sức khỏe mới cho thấy, ngoài não đã chết, tình hình của Jahi cực kỳ tồi tệ. Trước đó, gia đình Jahi yêu cầu Bệnh viện Nhi Oakland làm một ống dẫn thức ăn vào dạ dày của Jahi vì suốt ba tuần qua, kể từ khi bệnh viện tuyên bố Jahi đã tử vong, họ không tiếp thức ăn cho bé. Tại cơ sở mới, Jahi được truyền thuốc bổ và tiêm kháng sinh để chống nhiễm trùng.

Bé Jahi McMath và mẹ trong cuộc chiến giành quyền sống cho con - Ảnh: CNN

Bệnh viện Nhi Oakland cũng chuyển hồ sơ của Jahi đến Văn phòng Pháp lý hạt Alameda để phát hành giấy báo tử, ghi ngày chết là 12/12/2013. Nhưng, giấy này còn phải được Bộ Y tế chấp nhận mới có hiệu lực. Theo phát ngôn viên Sở Cảnh sát hạt Alameda, trong trường hợp tim của Jahi ngừng đập, bé sẽ được khám nghiệm tử thi trước khi cấp giấy chứng tử.

Lúc này, số tiền quyên góp nhằm giúp đỡ điều trị cho Jahi liên tục tăng. Gia đình Jahi nhận được hơn 50.000 USD sau khi gây quỹ trên GoFundMe.com.

“Não chết” là tiêu chuẩn để xác định tử vong trong y khoa lần đầu tiên được đưa ra năm 1968 tại Trường Y, Đại học Harvard. Năm 1981, đạo luật “Xác định thống nhất của Luật Chết” được thông qua ở Mỹ, xác định một bệnh nhân “não chết hoàn toàn” được pháp luật công nhận là tử vong.

Nhưng, những gì xảy ra với Jahi cho thấy sự lúng túng trong pháp lý và y học Mỹ khi định nghĩa về tình trạng chết. Vấn đề đặt ra ở đây là bệnh nhân bị xác định “não chết” là khi các chức năng của não ngừng hoạt động hay việc tuần hoàn máu lên não chấm dứt? Một số chuyên gia hàng đầu về não và thần kinh học của Mỹ tán thành quan điểm rằng những người có bộ não đã chết nhưng tim vẫn đập tức là vẫn còn sống và bác bỏ cái chết dựa trên quan điểm “não chết”. Trong trường hợp này, Jahi vẫn còn sống.

Trong bản kiến nghị khẩn cấp gửi Tòa án tiểu bang, mẹ của Jahi nói, luật “Xác định thống nhất của Luật Chết” vi phạm tự do tôn giáo và quyền riêng tư của con người theo Hiến pháp California. Luật sư gia đình cũng đã nộp hồ sơ lên tòa án liên bang về việc này.

 AN KHUÊ
(Theo Los Angeles Times, CNN)

www.phunuonline.com.vn

cuộc chiến xác định cái chết, Jahi McMath, Alameda, "não chết"


© 2021 FAP
  502,945       29/1,254