Thế giới

Thủ tướng Bangladesh tái đắc cử trong một cuộc bỏ phiếu bạo lực

PNO – Ngày 6/1, đương kim Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina khẳng định bà đã tái đắc cử hợp pháp trong một cuộc bầu cử “độc diễn” do bị phe đối lập tẩy chay và đổ lỗi cho các đối thủ về cuộc đổ máu trong ngày bỏ phiếu.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina - Ảnh: AFP

Phát biểu sau khi đắc cử, bà Hasina cáo buộc phái đối lập chính là đảng Quốc gia Bangladesh (BNP) đã sai lầm khi tẩy chay cuộc bỏ phiếu và cho biết bà “không có tâm trạng chìa cành ô liu” cho bà Khaleda Zia, thủ lĩnh đảng BNP, kẻ thù lâu năm của mình.

Đảng Liên đoàn Awami cầm quyền của bà Hasina đã kiên quyết theo đuổi chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ nhật vừa qua, trong bối cảnh BNP và 20 đảng đối lập khác tẩy chay bỏ phiếu vì lo ngại cuộc bầu cử sẽ bị gian lận.

Các phe phái đối lập chỉ trích chiến thắng của bà Hasina – người sẽ tiếp tục lãnh đạo Bangladesh thêm 5 năm nữa – và cáo buộc sự đắc cử này không thể chấp nhận, đồng thời kêu gọi chính phủ tổ chức một cuộc bầu cử mới, càng sớm càng tốt. Theo phe đối lập, độ tin cậy của cuộc bầu cử “độc diễn” bị xói mòn vì ngay trước khi bỏ phiếu, 153 nghị sĩ của Liên đoàn Awami và các đồng minh đã cầm chắc sự đắc cử vào Quốc hội 300 ghế.

Trong khi đó, phát biểu với các nhà báo nước ngoài hôm 6/1, bà Hasina nói, tẩy chay "không có nghĩa là sẽ phải đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử”.

Thủ tướng Hasina cho biết bà đã đề nghị bà Zia – người đang bị quản thúc tại gia từ hơn một tuần nay - cơ hội tham gia vào một chính phủ đa đảng tạm thời trước khi bỏ phiếu. "Tôi đã đề nghị chia sẻ quyền lực với phe đối lập, nhưng họ không đáp lại thiện chí của tôi”, bà nói và khẳng định: "Bây giờ nếu họ nhận thấy sai lầm của mình thì có thể thảo luận với chúng tôi, hoặc đưa ra đề nghị của mình”.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật là một cuộc bỏ phiếu bạo lực nhất trong lịch sử Bangladesh. Cảnh sát nói rằng ít nhất 26 người thiệt mạng trong khi gần 600 điểm bỏ phiếu bị những người ủng hộ phe đối lập tấn công.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Bangladesh, bầu cử, bạo lực, Hasina


© 2021 FAP
  502,793       21/1,254