Thế giới

Bangladesh: Bầu cử trong bạo động, 13 người chết

PNO – Ngày 5/1, hàng ngàn người biểu tình ném bom xăng vào các điểm bỏ phiếu và cướp phiếu bầu khi làn sóng bạo lực gây đổ máu do phe đối lập phát động bùng lên khắp Bangladesh nhằm tẩy chay cuộc bầu cử độc diễn...

Cử tri Bangladesh bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô Dhaka ngày Chủ nhật 5/1 - Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 200 điểm bỏ phiếu bị các đám đông phóng hỏa hay đập phá trong nỗ lực phá hỏng cuộc bầu cử độc diễn. Hai trong số những người thiệt mạng bị đánh đến chết trong khi bảo vệ điểm bỏ phiếu ở các quận phía Bắc nơi bạo lực hoành hành.

Ông Syed Abu Sayem, cảnh sát trưởng quận Bogra ở phía Bắc, nói với AFP: "Chúng tôi thấy hàng ngàn người biểu tình tấn công các điểm bỏ phiếu và nhân viên cảnh sát bằng bom xăng tự chế”. Ông cho biết, hàng ngàn phiếu bầu đã bị đốt và tình hình ngày bầu cử “rất căng thẳng”.

Hầu hết các nạn nhân khác là những người biểu tình quá khích, họ bị cảnh sát bắn, ngoài ra còn một lái xe chết cháy khi chiếc xe của ông bị trúng bom xăng.

Ông Mokbul Hossain, cảnh sát trưởng thị trấn Parbatipur ở phía Bắc cho biết: "Chúng tôi buộc phải nổ súng sau khi hàng ngàn người biểu tình tấn công chúng tôi bằng súng và lựu đạn tự chế. Đó là một cuộc tấn công có phối hợp, họ đã cướp được một số phiếu bầu và cố gắng lấy trộm vũ khí của chúng tôi”.

Cảnh sát thủ đô xác nhận ít nhất có hai vụ đánh bom xăng vào các điểm bỏ phiếu ở Dhaka.

Hàng chục ngàn binh sĩ đã được triển khai trên toàn quốc sau khi khoảng 150 người đã bị giết trong các vụ đối đầu mà cảnh sát không ngăn chặn được đổ máu.

Cựu Thủ tướng Bangladesh Khaleda Zia, thủ lĩnh đối lập ở Bangladesh (trái) và đương kim Thủ tướng Sheikh Hasina Wajed (phải) - Ảnh: AFP

Liên đoàn Awami cầm quyền cáo buộc phe đối lập chính - đảng Quốc gia Bangladesh (BNP) - đứng dằng sau vụ bạo lực và đã áp dụng biện pháp quản thúc lãnh đạo BNP tại gia.

"Số lượng cử tri đi bầu khá thấp, một phần là do sự tẩy chay của các chính đảng”, Giám đốc Ủy ban bầu cử Kazi Rakibuddin Ahmad nói, nhưng không đưa con số cụ thể.

Cuộc bầu cử ở Bangladesh sẽ đóng cửa lúc 4g chiều (giờ địa phương) sau 8 giờ cử tri bỏ phiếu và kết quả cuối cùng dự kiến sẽ công bố vào sáng sớm thứ Hai (6/1).

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Bangladesh, bầu cử, bạo lực


© 2021 FAP
  503,911       8/1,118