Thế giới

Campuchia: Ba người chết trong vụ công nhân may đình công

PNO – Ngày 3/1, cảnh sát Campuchia đã nổ súng vào các công nhân may biểu tình khiến ít nhất ba người chết. Diễn biến mới đặt chính phủ của Thủ tướng Hun Sen vào thế đối đầu gay gắt hơn với sự giận dữ của công chúng thủ đô.

Công nhân may Campuchia biểu tình đòi tăng lương đụng độ với cảnh sát quân sự trước cửa một nhà máy ở Phnom Penh - Ảnh: AFP

Theo một nhiếp ảnh gia của AFP, công nhân trang bị gậy gộc, gạch đá và bom xăng đã đụng độ với cảnh sát vũ trang phía trước khu nhà máy Veng Sreng ở Phnom Penh. Cảnh sát bắn chỉ thiên cảnh cáo, sau đó bắn vào những người biểu tình. "Ba người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương”, Phó Ủy viên cảnh sát Phnom Penh Chuon Narin nói với AFP.

Sau 28 năm cầm quyền, Thủ tướng Hun Sen phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ phía công nhân may biểu tình và những người ủng hộ phe đối lập yêu cầu ông từ chức, đồng thời kêu gọi một cuộc bầu cử mới sau khi cáo buộc chính quyền gian lận bầu cử.

Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy đã lên án vụ đàn áp công nhân may.

Phát ngôn viên của cảnh sát quân sự Kheng Tito cho biết cuộc đàn áp diễn ra sau khi chín cảnh sát bị thương bởi gạch đá và súng cao su. Ông cho biết hai người biểu tình đã bị bắt giữ.

Tranh chấp về tiền lương và các điều kiện an toàn sản xuất khá phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc trị giá nhiều tỷ USD của Campuchia - nhà cung cấp các thương hiệu danh tiếng như Gap, Nike và H & M. Ngành may Campuchia sử dụng khoảng 650.000 công nhân và là một nguồn thu nhập ngoại tệ quan trọng cho nước này.

Công nhân may đình công để đòi một mức lương tối thiểu tương đương 160 USD mỗi tháng.

THANH HIỀN (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Campuchia, bãi công, đòi nâng lương, đụng độ


© 2021 FAP
  504,942       2/1,041