Thế giới

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un “ca ngợi” vụ thanh trừng Jang Song-thaek

PNO – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/1/2014 đã lên tiếng ca ngợi vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, người chú “nhiếp chính” của mình, khi nói rằng việc này mang lại sự đoàn kết trong đảng.

Jang Song-thaek bị bắt ngay trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: NK News

Trong thông điệp Năm Mới phát trên truyền hình nhà nước Triều Tiên, ông Kim đề cập đến Đảng lao động cầm quyền và nói “Trong giai đoạn sôi sục của những nỗ lực xây dựng một quốc gia thịnh vượng, năm ngoái chúng ta đã kiên quyết loại bỏ các các phần tử bè phái ẩn núp trong đảng".

Ông Kim nhấn mạnh: "Vì Đảng ta phát hiện và thanh trừng nhóm bè phái chống đảng kịp thời và đúng đắn, đảng và hàng ngũ cách mạng càng đoàn kết và sự thống nhất trong đảng được củng cố đến mức tối đa".

Jang Song-thaek, người chú bị thanh trừng, được coi là công cụ trong việc ông Kim lên nắm quyền vào tháng 12/2011, và cho đến gần đây, vẫn được coi là nhân vật số hai ở Bình Nhưỡng.

Ông Jang (góc phải) từng xuất hiện cùng cố Chủ tịch Kim Jong-il và các quan chức khác khi kiểm tra khu đất dự án vui chơi giải trí Núi Ryongak gần Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA

Cái chết của ông Jang, chồng cô ruột nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được tuyên bố công khai một cách “bất thường” đối với Bình Nhưỡng. Trước nay, các vụ thanh trừng và hành quyết quan chức cấp cao chưa bao giờ được công khai như vậy.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên công kích ông Jang bằng một danh sách tội ác và gọi ông là "con người cặn bã hèn hạ”, nhưng phát biểu ngày 1/1 là lần đầu tiên ông Kim Jong-un công khai đánh giá về cuộc thanh trừng gây nhiều tranh cãi này.

THIỆN ĐẠO (Theo CNN)

www.phunuonline.com.vn

Kim Jong-un, Jang Song-thaek, thanh trừng

Tin liên quan


    © 2021 FAP
      505,411       15/1,045