Thế giới

Châu Á có dấu hiệu tích cực khi bước sang Năm Mới

PNO – Bước vào ngày đầu tiên của năm 2014, quan hệ quốc tế khu vực châu Á có dấu hiệu “tích cực” với các tin về quan hệ Trung-Hàn, về tình hình nội bộ Campuchia cũng như nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Thái Lan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái) - Ảnh: Xinhua

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ngày 31/12, Ngoại trưởng Yun Byung-se của nước này và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã tiến hành điện đàm về quan hệ song phương. Hai ngoại trưởng đánh giá quan hệ Trung-Hàn đã phát triển tích cực trong năm 2013, và khẳng định hai bên cần thực thi sự đồng thuận quan trọng mà Tổng thống Park Geun-hye và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt được tháng 6/2013 tại Bắc Kinh, thúc đẩy giao lưu cấp cao, tăng cường lòng tin chiến lược và củng cố hợp tác hữu nghị nhằm nâng tầm quan hệ lên mức cao hơn.

Hai ngoại trưởng cũng đã trao đổi quan điểm về tình hình bán đảo Triều Tiên và tuyên bố phản đối chuyến viếng đền Yasukuni mới đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tại “điểm nóng” Campuchia, chiều 31/12, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ chính phủ Campuchia Kem Sokha để bàn về việc nối lại đàm phán – một động thái được coi như hành động “khai thông” bế tắc của cuộc khủng hoảng chính trị gay gắt ở Campuchia sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 28/7.

Đại diện của hai đảng đã thống nhất thành lập nhóm chuyên viên để chuẩn bị cho đàm phán giữa hai bên. Nhà chức trách Campuchia cho biết, CNRP sẽ cử nhóm ba người thuộc lãnh đạo của CNRP gồm Pol Hom, Kuy Bun Ruon và Yim Sovan tham gia đàm phán. Phía CPP sẽ gồm Sok Sethe, Coth Rith và ông Prum Sokha. Ông cho biết nội dung của CPP đưa ra đàm phán với CNRP sẽ do lãnh đạo CPP quyết định, nhưng nhiều khả năng vẫn là những vấn đề mà CPP đã đưa ra tại cuộc đàm phán lần trước (ngày 16/9). Theo các nhà phân tích, yêu sách bầu cử lại vẫn là vấn đề trung tâm trong các cuộc đàm phán giữa hai đảng.

Trước thềm Năm Mới, ngày 31/12,Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đưa ra kêu gọi giải pháp hòa bình cho khủng hoảng ở nước này. Trong thông điệp Năm Mới đăng trên trang mạng xã hội Facebook chính thức, bà Yingluck nêu rõ: "Toàn thể nhân dân Thái Lan, bất kể tư tưởng chính trị hay tín ngưỡng khác biệt, cần hướng về nhau để tìm một giải pháp hòa bình cho đất nước chúng ta".

Cảnh sát chống bạo động Thái Lan gác tại một điểm đăng ký bầu cử - Ảnh: AFP

Những người biểu tình kiên quyết tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn cản cuộc bầu cử ngày 2/2/2014, sau một thời gian tạm lắng để chào đón Năm Mới. Làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần qua đã làm rung chuyển thủ đô Bangkok của Thái Lan, đẩy bộ máy chính quyền của Thủ tướng Yingluck vào tình trạng đối phó bị động và gây lo ngại đối với cộng đồng quốc tế.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua, BBC)

www.phunuonline.com.vn

Châu Á, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia

Tin liên quan


    © 2021 FAP
      505,669       16/1,046