Thế giới

Tàu sân bay Liêu Ninh hoàn thành tập trận tại biển Đông

PN - Truyền thông nhà nước Trung Quốc (TQ) đưa tin, tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này, đã hoàn thành một loạt thử nghiệm trong một sứ mệnh huấn luyện tại Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: RIA Novosti

Cuộc tập trận tháng trước ngoài khơi bờ biển đảo Hải Nam không chỉ đánh dấu lần đầu tiên TQ gửi một tàu sân bay đến Biển Đông, mà còn là lần đầu tiên chiếc tàu này thao diễn với một đội tàu hộ tống tác chiến tại khu vực hải quân Mỹ tăng cường hoạt động.

Sau hai thập kỷ ngân sách quân sự TQ tăng với mức hai con số, nhà chức trách nước này có kế hoạch phát triển hải quân tầm xa đủ khả năng bảo vệ lợi ích kinh tế ngày càng tăng của Bắc Kinh, cũng như những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã thực hiện hơn 100 nội dung thử nghiệm, gồm các hệ thống tác chiến của tàu, hiện đang neo đậu tại cảng phía Bắc thành phố Thanh Đảo, sau chuyến đi 37 ngày. Tàu sân bay này được bốn tàu khu trục, các máy bay, tàu ngầm hộ tống và trực tiếp tham gia tập trận.

Ngày 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố, việc tàu Liêu Ninh xuống Biển Đông là diễn biến đáng lo ngại, đi ngược lại thỏa thuận của TQ trong việc xử lý căng thẳng ở Biển Đông. Ông nói: “Việc triển khai (tàu Liêu Ninh) gây căng thẳng và vi phạm Tuyên bố về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

THIỆN ĐẠO (Theo Xinhua, Reuters)

Hạm đội tàu Liêu Ninh rời Biển Đông

www.phunuonline.com.vn

Tàu sân bay, Liêu Ninh, hoàn thành tập trận, biển Đông


© 2021 FAP
  505,358       10/1,045