Thế giới

Phe đối lập Thái Lan bị tố tìm cách “kích hoạt” đảo chính

PNO – Gần 15.000 cảnh sát và binh lính Thái sẽ được triển khai tại Bangkok vào tuần tới để đối phó với kế hoạch “chiếm đóng thủ đô” nhằm lật đổ chính phủ của phe đối lập.

Cảnh sát chống bạo động Thái Lan ráo riết chuẩn bị đối phó với lời đe dọa của phe đối lập - Ảnh: AFP

Sau nhiều tuần biểu tình bạo lực ở Bangkok, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 2/2 như một biện pháp giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, phe đối lập đã tẩy chay và tuyên bố ngăn chặn cuộc bỏ phiếu mà họ sợ sẽ chỉ kéo dài sự lãnh đạo chính trị của gia đình tỷ phú Shinawatra.

Những người biểu tình nói rằng họ sẽ “chiếm đóng thủ đô” từ ngày thứ Hai (13/1) cho đến khi đạt được mục tiêu lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Những người biểu tình dự định tổ chức các cuộc xuống đường xung quanh thủ đô, cắt điện, cắt nước các tòa nhà chính phủ, và từ ngày 7/1 hàng ngàn người biểu tình đã tổ chức cuộc tuần hành "khởi động" diễu hành qua các quận ven sông của thủ đô.

Trong cuộc họp báo ngày 8/1, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Piya Uthayo cho biết, chính phủ đang huy động 14.880 cảnh sát và binh lính để đối phó với kế hoạch của phe đối lập. "Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột hay bạo lực nào", ông nói.

Cổ phiếu Thái Lan và đồng baht đã giảm mạnh do lo ngại cuộc khủng hoảng không có lối thoát sẽ xua đuổi khách du lịch nước ngoài và đầu tư quốc tế.

Người biểu tình chống chính phủ tuần hành trên cầu Takin ở Bangkok ngày 7/1 - Ảnh: AP

Chính quyền thành phố Bangkok đã chỉ thị cho 146 trường học ngưng hoạt động vào thứ Hai vì Bangkok có khả năng bị “đóng cửa”. Nhà chức trách Thái nói rằng chính phủ đã sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu cần thiết để đối phó với tình trạng bất ổn kéo dài khiến tám người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, và hàng trăm người bị thương.

Những người biểu tình, chủ yếu là người dân các tỉnh miền Nam, những người phái Bảo hoàng, người Thái trung lưu và tầng lớp “tinh hoa” ở đô thị, đã cáo buộc Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawtra “giật dây” chính phủ của em gái mình – bà Yingluck – từ nơi đang sống lưu vong ở Dubai.

Phe đối lập muốn trao quyền lãnh đạo đất nước cho một "Hội đồng Nhân dân", không được bầu ra, để đối phó với với cuộc bầu cử sắp tới mà họ cáo buộc là đã bị chính quyền "mua phiếu bầu" thông qua các chính sách mị dân. Chính phủ của bà Yingluck vẫn được sự ủng hộ mạnh mẽ ở các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc Thái Lan và dự kiến sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 2/2 sắp tới.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

www.phunuonline.com.vn

Bangkok, "chiếm đóng thủ đô", đóng cửa trường học, đảo chính


© 2021 FAP
  501,971       62/1,330