Kinh tế

Dự án thoát nước Biên Hùng: Rơi vào "vòng xoáy" tiến độ

Theo kế hoạch, dự án thoát nước ngã năm Biên Hùng sẽ hoàn thành vào ngày 30-4-2018. Như vậy chỉ còn 1 tháng nữa là đến thời hạn hoàn tất công trình. Tuy nhiên, khối lượng công việc hiện còn khá nhiều, tiến độ thi công lại gặp khó khăn.

Một mũi thi công dự án chống ngập tại khu vực vòng xoay Biên Hùng.
Một mũi thi công dự án chống ngập tại khu vực vòng xoay Biên Hùng.

Sau Tết Nguyên đán nhà thầu đã bố trí dày đặc các mũi thi công tại khu vực ngã năm Biên Hùng. Các phương tiện máy móc cũng được huy động một lượng lớn đến đây để thi công nhằm đẩy nhanh tối đa tiến độ.

* Sự cố liên tục

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư), dự án có 3 gói thầu. Trong đó, gói số 1 thi công hệ thống cống thoát nước khu vực vòng xoay Biên Hùng. Với gói thầu này, lúc cao điểm nhà thầu đã tổ chức 4 mũi thi công, đến nay tiến độ đạt 67% so với kế hoạch. Gói thầu số 2 thi công đường chuyền tải nước chính dọc đường 30-4, hiện tiến độ đạt 54% so với kế hoạch. Gói thầu số 3 thi công tuyến thoát nước khu vực Công viên Nguyễn Văn Trị, tiến độ đạt 15% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Đạt, chuyên viên Phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - người theo dõi dự án, cho hay trong 3 gói thầu đang thi công, gói thầu số 3 đến nay tiến độ mới đạt khoảng 15% do khởi công sau. Ông Đạt đánh giá gói thầu này không đáng lo ngại do mặt bằng thi công tương đối thuận tiện. Đáng lo nhất là gói thầu số 2 thi công tuyến cống chuyền tải nước chính trên đường 30-4 hiện không thể bố trí thêm mũi thi công trong khi công việc đang bị dồn ứ. Ông Đạt cho biết hệ thống ống cấp nước trên đường 30-4 đoạn từ vòng xoay Biên Hùng đến vòng xoay Sông Phố quá cũ, nên trong quá trình thi công tuyến cống hộp đôi loại 1.500x2.300 liên tục gặp sự cố vỡ ống nước dẫn đến kéo dài tình trạng thi công.

Ông Lê Xuân Hưởng, Chỉ huy phó công trình, cho biết thêm khi ống nước bị vỡ đơn vị thi công phải dừng lại chờ khắc phục xong ống nước mới làm tiếp được. “Nhiều đoạn lượng nước tràn ra quá nhiều sau khi xử lý xong ống vỡ chúng tôi còn phải chờ bơm hết số nước tràn ra rồi mới tiếp tục công việc. Đơn vị cố gắng thi công trong mùa khô để tránh mưa ngập nước lại gặp tình trạng vỡ ống nước ngầm gây ra tiến độ rất chậm” - ông Hưởng nói.

* Địa hình phức tạp

Ông Mai Phong Phú, Trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết khu vực triển khai dự án có địa hình khá phức tạp, nền đất bên dưới rất yếu và có mực nước ngầm khá cao. Không chỉ vậy, một số đoạn còn có hiện tượng cát chảy dẫn đến sụt lún làm hư hỏng nền đường. Đó cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. “Thi công dự án này khá phức tạp, nhất là qua những trục đường chính do vướng phải các công trình ngầm nên chúng tôi không thể đẩy nhanh tiến độ hơn được nữa. Việc kéo dài thời gian đã làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ 2 bên đường và việc đi lại của người dân thành phố, chúng tôi cũng thực sự xin lỗi, mong mọi người thông cảm và hỗ trợ” - ông Phú chia sẻ.

Ông Phú cũng cho biết thêm để đáp ứng tiến độ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh liên tục phải làm việc với đơn vị thi công để có phương án tốt nhất nhằm đảm bảo tiến độ chung. Ban cũng cho bổ sung mương bê tông có nắp đậy thu nước mặt đường cắt ngang đường 30-4 đoạn trước tiệm bánh mì Như Huệ; xin thay đổi 20m tuyến ống nước đường kính D800 trên đường Hưng Đạo Vương đoạn trước Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh Biên Hòa bằng mương bê tông có nắp đậy thu nước mặt đường. Như vậy dự án sẽ phát huy hiệu quả hơn.

Với khối lượng công việc còn khá lớn và phát sinh nhiều trong thi công như hiện nay thì mốc thời gian hoàn thành dự án vào ngày 30-4 như chủ đầu tư đặt ra ban đầu là một thách thức.

Khắc Giới

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,277,174       35/1,066