Kinh tế

Hồ Trị An: Đợi nhà đầu tư du lịch xứng tầm

Với diện tích hơn 32 ngàn hécta mặt nước, nằm gối đầu bên rừng tự nhiên, hồ Trị An được đánh giá là nơi có cảnh sắc thiên nhiên đẹp ở khu vực Đông Nam bộ. Nơi đây hiện đang thu hút các nhà đầu tư rót tiền vào để làm du lịch.

Một góc hồ Trị An.
Một góc hồ Trị An.

Với diện tích mặt nước rộng mênh mông, hồ Trị An là “vựa” nhiều loại thủy sản đặc sản của sông Đồng Nai, đồng thời là nơi rất phù hợp cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đây cũng là một trong những điểm đang được tỉnh mời gọi đầu tư để phát triển du lịch. Hiện trên hồ đã có 3 đơn vị đang tiến hành đầu tư để khai thác du lịch.

* Đầu tư còn dè dặt

Hồ Trị An hiện có 130 loài cá khác nhau và nhiều loài thực vật hoang dã. Trên hồ có 72 đảo và các đảo được đặt những cái tên khá bình dị, như: Bà Hương, Ông Già, Cây Sao, Hai Đính, Tây Ninh, Củ Chi... Các đảo hầu hết còn rất hoang sơ, có những đảo nằm gần bờ, nhưng cũng có đảo ở giữa hồ, muốn ra phải đi thuyền; đồng thời có đảo vào mùa khô khi nước hồ xuống cạn mới nhô lên, mùa mưa không thấy hoặc chỉ là một doi đất nhỏ.

Hồ Trị An hiện có 130 loài cá khác nhau và nhiều loài thực vật hoang dã. Trên hồ có 72 đảo và các đảo được đặt những cái tên khá bình dị, như: Bà Hương, Ông Già, Cây Sao, Hai Đính, Tây Ninh, Củ Chi... Các đảo hầu hết còn rất hoang sơ, có những đảo nằm gần bờ, nhưng cũng có đảo ở giữa hồ, muốn ra phải đi thuyền; đồng thời có đảo vào mùa khô khi nước hồ xuống cạn mới nhô lên, mùa mưa không thấy hoặc chỉ là một doi đất nhỏ.

Dù là nơi có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, nhưng hồ Trị An đến nay vẫn còn khá hoang sơ và đang trong giai đoạn mời gọi các nhà đầu tư. Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, trên hồ có khoảng 72 đảo trong đó có 70 đảo có người dân sinh sống. Hiện chỉ có đảo Ó và đảo Đồng Trường được giao cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận (Idico) làm du lịch và đảo Cao Minh giao cho một vài cá nhân cùng hùn hạp làm khu nghỉ dưỡng. “3 đảo đã có chủ đầu tư nhưng mới trong giai đoạn tiến hành xây dựng, chưa đi vào khai thác nên trên hồ Trị An gần như chưa có khu nghỉ dưỡng nào” - ông Phước chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh, một trong những chủ đầu tư đảo Cao Minh trên hồ Trị An, cho hay: “Mấy anh em cùng mê làm du lịch tụi tôi đã hùn vốn và đang tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp trên đảo Cao Minh. Dự kiến đến năm 2019 hoàn thành và đi vào khai thác”. Đảo Cao Minh có diện tích rộng khoảng 7 hécta do NSƯT Cao Minh và một số người cùng góp vốn để đầu tư nên được đặt tên là đảo Cao Minh. Tổng vốn để xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đảo chưa được nhà đầu tư tiết lộ.

Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận (Idico), công ty đang tiến hành xây dựng khu đảo Ó và đảo Đồng Trường để đưa vào khai thác du lịch. Đây là 2 đảo khá nổi tiếng trên hồ Trị An và được nhiều người mê du lịch trải nghiệm biết tiếng, nên việc xây dựng trên đảo sẽ gắn với hướng sinh thái bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên sẵn có.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, cho biết: “Hồ Trị An được giao cho Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai quản lý vì khu vực này là nơi lưu giữ nhiều loại động, thực vật hoang dã quý hiếm có tên trong sách đỏ. Do đó, phát triển du lịch sẽ gắn với bảo tồn đa dạng sinh học của hồ”. Cũng theo ông Tâm, dù đây là nơi đang ưu tiên mời gọi đầu tư, nhưng những dự án đầu tư vào sẽ được xem xét kỹ để khi xây dựng không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên. Thời gian qua có những doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu địa hình và thủ tục với dự tính sẽ rót vốn vào để làm các khu du lịch sinh thái và các dịch vụ vui chơi giải trí trên hồ kết hợp với tham quan rừng tự nhiên.

* Tiềm năng còn lớn

Một số công ty lữ hành đánh giá, hồ Trị An rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm. Nếu khu vực gần và trên hồ được đầu tư các khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, khu vui chơi sẽ là điểm đến lý thú được các công ty xây dựng thành tour để giới thiệu và đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Khu vực hồ Trị An nằm giáp rừng tự nhiên nên có thể kết hợp với du lịch rừng sẽ rất hấp dẫn khách quốc tế.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH du lịch thương mại dịch vụ Kỳ nghỉ Việt (TP.Biên Hòa), cho hay: “Công ty đang kết hợp với Trung tâm sinh thái văn hóa lịch sử Chiến khu Đ để khảo sát hình thành tour du lịch trong ngày tham quan Chiến khu Đ, rừng tự nhiên và hồ Trị An cho những bạn trẻ thích khám phá và trải nghiệm. Nếu hồ Trị An thu hút được các doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng trên hồ thì đây sẽ là tour đắt khách, vì nơi này có cảnh sắc thiên nhiên đẹp và đặc sản sông nước để thưởng thức”. Hồ Trị An từ lâu đã thu hút những người thích trải nghiệm cùng cảnh sắc thiên nhiên. Vào dịp cuối tuần không ít bạn trẻ của Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh đã tự tìm đến nơi này để được khám phá thiên nhiên còn đậm nét hoang sơ.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm sinh thái văn hóa lịch sử Chiến khu Đ, nói: “Hiện trung tâm đang khai thác tour đi trong ngày là tham quan Chiến khu Đ, đạp xe trong rừng tự nhiên và đi thuyền du ngoạn trên hồ thưởng thức thủy sản. Tour này gần đây thu hút nhiều khách trẻ tại TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai tham gia”. Theo các công ty du lịch, tỉnh nên có những chính sách ưu đãi mời gọi đầu tư vào hồ Trị An. Nơi đây sẽ là điểm đến được nhiều khách trong nước, quốc tế lựa chọn vì rất gần TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương. Đây là 3 khu vực đông dân cư và nhu cầu du lịch rất lớn.

“Gần đây, một số doanh nghiệp đã đến tìm hiểu và có ý định đầu tư làm du lịch ở khu vực hồ Trị An, trong đó có 3/72 đảo đã có chủ đầu tư. Phía UBND tỉnh tiếp tục cải tạo, đơn giản thủ tục hành chính và xây dựng thêm chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào hồ Trị An” - ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,355,510       47/1,027