Kinh tế

Thịt gà sẵn sàng vào Nhật

Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) là doanh nghiệp (DN) đầu tiên của Việt Nam đăng ký và thực hiện tốt việc xúc tiến xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản.

Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) là doanh nghiệp (DN) đầu tiên của Việt Nam đăng ký và thực hiện tốt việc xúc tiến xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản.

Dây chuyền giết mổ hiện đại, đạt chuẩn xuất khẩu của Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco).
Dây chuyền giết mổ hiện đại, đạt chuẩn xuất khẩu của Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco).

Chương trình xuất khẩu này được triển khai từ cuối năm 2015. Đến nay, DN cơ bản đã đạt các yêu cầu về quy trình khép kín. Dự kiến cuối tháng 5-2017, đoàn DN Nhật Bản sẽ về kiểm tra, khảo sát đợt cuối. Nếu đạt tiêu chuẩn, sẽ có những lô thịt gà đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

* “Thông” về thủ tục

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, việc Công ty TNHH Koyu & Unitek xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản sẽ là tiền đề để tỉnh mở rộng thu hút DN tham gia thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi. Hiện sân nhà cũng là thị trường quốc tế, tỉnh cũng rất quan tâm khuyến khích DN đầu tư mạnh vào khâu bảo quản, đa dạng sản phẩm chế biến để tạo đầu ra bền vững cho ngành chăn nuôi.

Sau 2 năm ròng rã thực hiện hàng trăm các yêu cầu khắt khe của Nhật Bản, từ việc xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn, về quy trình phòng trừ dịch bệnh và các yêu cầu khắt khe khác về vệ sinh an toàn thực phẩm... đến nay mọi vấn đề về mặt hồ sơ, thủ tục xuất khẩu gà vào Nhật Bản căn bản đều đã hoàn tất. Ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng ban Đề án xuất khẩu của Công ty TNHH Koyu & Unitek, cho biết: “DN đã đầu tư 6 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến với toàn bộ máy móc đều nhập khẩu từ Nhật Bản. Như vậy, ngoài sản phẩm thịt gà tươi, DN còn sản xuất các mặt hàng chế biến, như: gà rán, burger, gà viên...đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”.

Trong buổi làm việc cuối cùng với đại diện Công ty TNHH Koyu & Unitek chuẩn bị xuất khẩu gà vào thị trường Nhật Bản vào sáng 27-4, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn), chia sẻ: “Sau khi có DN đăng ký và yêu cầu hỗ trợ, Cục Thú y đã tổ chức rất nhiều đoàn làm việc để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu này. Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Cục Thú y đã ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn vấn đề liên quan đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi. Cục Thú y đã đàm phán xong với ngành thú y của Nhật Bản thống nhất về các quy định để xuất khẩu thịt gà vào thị trường này, và đến nay đã hoàn tất mọi yêu cầu về mặt thủ tục, hồ sơ”.

Về vùng nguyên liệu cho hoạt động xuất khẩu, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho hay: “Hiệp hội đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất an toàn với sản lượng hàng triệu con gà/năm để tham gia vào chuỗi liên kết với DN xuất khẩu vào thị trường Nhật. Chuỗi liên kết này vẫn đang tiếp tục được mở rộng, người chăn nuôi cũng tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất nhằm đảm bảo cả mặt sản lượng và chất lượng cho thị trường xuất khẩu”.

* Nhu cầu lớn

Ông Mune Yuki Tadaka, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Koyu & Unitek, thông báo: “Chúng tôi có 16 doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu với sản lượng lớn về sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Việt Nam và rất nhiều khách hàng nhỏ lẻ khác. Tháng 3-2017, đoàn DN Nhật Bản đã về dự khánh thành nhà máy chế biến của chúng tôi. Họ đánh giá rất cao về nhà máy. Chúng tôi đang hoàn chỉnh các chi tiết còn lại trước khi đón đoàn DN Nhật Bản về kiểm tra lần cuối vào cuối tháng 5 này. Nếu đạt, ngay sau đó lô hàng thịt gà đầu tiên sẽ chính thức vào thị trường Nhật Bản”.

Sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam xuất khẩu được hiện rất ít, chỉ mới có một lượng nhỏ trứng gà và heo sữa được xuất khẩu. Việc Công ty TNHH Koyu & Unitek xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản sẽ khởi đầu cho việc nhiều DN khác ở Đồng Nai tham gia thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay khi thịt heo, thịt gà xuống thấp. Thăm và làm việc tại công ty, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đánh giá cao sự dũng cảm, quyết liệt của công ty đã đi đầu trong việc xây dựng dây chuyền chế biến thịt gà để xuất khẩu. Việc xuất khẩu được vào thị trường khó tính như Nhật Bản không chỉ là thành công của riêng DN, mà còn là thành công lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam. Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu: “Cục Thú y và Đồng Nai tiếp tục sát cánh với DN để trong thời gian ngắn còn lại chuẩn bị hoàn chỉnh các khâu trước khi đón đoàn DN Nhật Bản về đánh giá. Mục tiêu là xuất khẩu tốt vào thị trường Nhật Bản và dần dần đa dạng sản phẩm chăn nuôi và thị trường xuất khẩu đi các nước”.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,372,052       157/2,694