Kinh tế

Nhà mạng "đua" 4G

Từ cuối tháng 4-2017, VNPT và Viettel chính thức cung cấp đại trà cho các thuê bao di động dịch vụ 4G (công nghệ kết nối internet di động thế hệ thứ 4), giúp kết nối mạng với tốc độ trước đây nhanh gấp 7-10 lần so với 3G). Các nhà mạng đều khẳng định giá cước 4G không đắt hơn 3G.

VNPT Đồng Nai đổi sim 4G cho khách. Ảnh: H. Giang
VNPT Đồng Nai đổi sim 4G cho khách. Ảnh: H. Giang

Trong cuộc đua 4G, Viettel là nhà mạng “nhanh chân” nhất. Tuy cuối tháng 4 Viettel mới chính thức làm lễ cung cấp dịch 4G rộng rãi tại Đồng Nai, nhưng trước đó từ tháng 1-2017 đã tiến hành đổi sim cho khách hàng có nhu cầu. Không chịu thua kém, VNPT cũng bắt đầu rầm rộ đổi sim 4G miễn phí cho các thuê bao di động từ cuối tháng 2-2017. MobiFone dự tính trong tháng 5 này cũng chính thức cung cấp dịch vụ 4G rộng rãi, song hiện nhà mạng này cũng đã tiến hành đổi sim 4G cho các thuê bao di động ở một số tỉnh, thành thí điểm. Cả 3 nhà mạng đều có chương trình đổi sim 4G miễn phí cho các khách hàng.

* Cùng ra mắt 4G

Nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn khi có dịch vụ 4G thì liệu dịch vụ 3G có bị chậm hơn so với trước?. Liên quan đến vấn đền này, các nhà mạng đều khẳng định mạng 3G sẽ không có bất kỳ thay đổi nào so với trước đây. Khi khách hàng đến những vùng sâu, vùng xa chưa có mạng 4G, có thể chuyển sang dùng 3G.

Ông Phạm Hùng Đức, Giám đốc VNPT Đồng Nai, cho hay: “Từ tháng 2-2017, đến nay, riêng Đồng Nai đã có trên 20 ngàn thuê bao 3G chuyển sang 4G”. VNPT có khoảng nửa triệu khách hàng tại Đồng Nai nên cuộc đua mời gọi các thuê bao di động chuyển từ dịch vụ 2G, 3G sang 4G khá “nóng”. “Viettel có 1,7 triệu thuê bao di động ở Đồng Nai. Sau 4 tháng triển khai dịch vụ 4G trên địa bàn tỉnh, Viettel đã có hơn 100 ngàn thuê bao chuyển từ 3G sang 4G. Hiện Viettel đang có những chương trình ưu đãi để mời gọi khách chuyển sang sử dụng mạng 4G” - ông Lê Thanh Hà, Phó giám đốc Viettel Đồng Nai, nói.

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực công nghệ thông tin, các nhà mạng đang chạy đua hoàn thiện hạ tầng và triển khai dịch vụ 4G rộng rãi trên cả nước vì dịch vụ mới này sẽ tăng doanh thu không nhỏ. Ông Trần Xuân Thao, Phó giám đốc MobiFone Đồng Nai, chia sẻ: “Cuối tháng 5-2017 có thể MobiFone sẽ chính thức cung cấp mạng 4G rộng rãi cho khách hàng. Dù chậm chân so với Viettel, VNPT nhưng MobiFone sẽ tập trung vào dịch vụ thật tốt cho khách hàng”.

* Cẩn thận kẻo phí cao hơn

Mạng 4G có tốc độ truy cập nhanh, chất lượng hình ảnh cũng đẹp hơn giúp người sử dụng trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng các dịch vụ trên internet. Tuy nhiên, theo những người đã sử dụng mạng 4G thì do tốc độ nhanh, lại liên kết với nhiều dịch vụ khác trên mạng nên nếu người dùng không chú ý, truy cập nhiều th. sẽ nhanh hết gói dữ liệu đã thuê bao. Như vậy, người dùng sẽ phải tốn them phí để mua thêm gói dữ liệu, điều này đồng nghĩa với việc dùng mạng 4G chi phí sẽ cao hơn.

Chị Nguyễn Thanh Hương (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Dùng mạng 4G xem các video trên mạng nhanh và hình ảnh đẹp hơn, nên khi mới chuyển qua dùng tôi không chú ý, truy cập nhiều nên gói cước rất nhanh hết nên phải mua thêm gói dữ liệu mới, chi phí tính ra cao hơn nhiều so với dùng 3G”. Tương tự, anh Đặng Văn Hùng (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết các nhà mạng đều nói giá cước gói 4G chỉ bằng hoặc rẻ hơn 3G, nên khi chuyển sang mạng 4G anh đã trải nghiệm nhiều dịch vụ trên internet thì thấy tốc độ nhanh nên sử dụng nhiều. Kết quả, gói dữ liệu thuê bao nhanh hết, phải tốn thêm khoản tiền không nhỏ để mua thêm dữ liệu để dùng tiếp.

Ông Lê Thanh Hà, Phó giám đốc Viettel Đồng Nai, cho biết: “Giá tiền của 1GB trên mạng 4G rẻ hơn 3G và tốc độ truy cập cũng nhanh hơn. Nếu người dùng chỉ dùng để đọc báo và truy cập những thông tin cần thiết có thể chỉ cần dùng gói 3,5GB là thoải mái. Nhưng nếu xem phim, các video có chất lượng hình ảnh cao sẽ rất nhanh hết gói dữ liệu”. Theo ông Hà, hiện nay wifi được bao phủ ở nhiều nơi nên khi đến những khu vực có wifi nên dùng và tạm ngưng mạng 4G sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm gói dữ liệu. Lưu lượng sử dụng là tùy thuộc vào người dùng. Nếu người sử dụng vẫn giữ thói quen cũ như dùng dịch vụ 3G thì dùng 4G tốc độ sẽ nhanh hơn mà không tốn them chi phí; còn nếu muốn trải nghiệm thêm những nội dung chất lượng cao, tiêu tốn nhiều dung lượng thì khách hàng sẽ phải mất thêm chi phí.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,372,629       31/1,107