Thể thao

Từ Calisto tới Miura: Chuyện màu trắng, màu đỏ

Ông Tô được biết đến như một người rất thuộc câu nói của người Việt 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành'.

HLV Miura dường như “hợp” màu áo đỏ truyền thống (trang phục chính) của tuyển Việt Nam. Điều này khác với người tiền nhiệm Calisto và các HLV nội sau đó thường chọn màu trắng (trang phục phụ) cho đội tuyển mỗi khi có thể để thi đấu. Nhìn lại lịch sử, màu áo đỏ dường như “ủng hộ” tuyển Việt Nam trong các cuộc đối đầu với “mãnh hổ” Malaysia.

miu-2141-1417572810.jpg

HLV Miura mặc vest trắng trong trận tuyển Việt Nam thua Palestine 1-3. Ảnh: BĐP.

Dưới thời HLV Miura, màu đỏ luôn theo suốt các trận đấu giao hữu của đội cũng như các trận đấu chính thức của Olympic Việt Nam, từ trận ra mắt thắng Myanmar 6-0. Chỉ hai lần các học trò HLV Miura với trang phục màu trắng khi ra sân là khi gặp CLB Đồng Nai (hòa 0-0) và thắng Quảng Nam 4-0. Đây đều là hai trận đấu tập đơn thuần của thầy trò ông Miura. Tất cả trận đấu còn lại, mới nhất là ba trận vòng bảng AFF Cup 2014, tuyển Việt Nam luôn trung thành màu áo đỏ.

Điều này rất khác với thời HLV Calisto và sau đó là các HLV nội kế vị. HLV Calisto rất “kết” màu trắng, đặc biệt là từ bán kết AFF Cup 2008 - giải đấu với hành trình kỳ lạ nhất nhì lịch sử bóng đá Việt. Vì vậy, đội tuyển dưới thời thầy Tô thường chọn trang phục này mỗi khi có thể để ra sân. Bản thân vị HLV người Bồ Đào Nha cũng thường xuyên xuất hiện với trang phục màu trắng ở các sự kiện. Ông Tô được biết đến như một người rất thuộc câu nói của người Việt “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển đã qua, các học trò của HLV Miura có trận thua “tệ nhất từ khi tôi dẫn dắt đội” là trận thua Palestine 1-3. Ở trận đấu này, các cầu thủ mặc áo đỏ nhưng HLV Miura lại mặc… vest trắng. Đây là lần duy nhất cho đến nay ông thầy người Nhật Bản khoác chiếc vest “đen đủi” này.

Tính từ năm 2008 tới nay, Việt Nam và Malaysia có tổng cộng 9 lần gặp nhau tại các đấu trường AFF Cup, SEA Games và các trận giao hữu. Kết quả ưu thế khá nghiêng về Việt Nam khi có 5 chiến thắng, một hòa và ba trận thua. Việt Nam thắng ba và thua một khi ra sân với trang phục đỏ, còn với bộ đồ trắng, đội bóng có hai trận thắng, hai trận thua và một trận hòa.

Khi HLV Calisto còn dẫn dắt, tuyển Việt Nam và U23 quốc gia có hai trận thua trước Malaysia. Đó đều là hai trận thua đáng nhớ. SEA Games năm 2009, sau trận thắng có phần dễ dàng 3-1 tại vòng bảng, các học trò trẻ của thầy Tô gục ngã 0-1 trước U23 Malaysia trong trận chung kết. AFF Cup 2010, tuyển Malaysia thắng 2-0 trong trận bán kết lượt đi, qua đó mở ra cánh cửa vào chung kết và vô địch giải đấu năm này. Năm 2010 cũng bắt đầu đánh dấu chu kỳ đi xuống của bóng đá Việt Nam và thành tích các đội tuyển.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Từ Calisto tới Miura: Chuyện màu trắng, màu đỏ - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,057,106       9/911