Thể thao

Cung thủ giống Thanh Bùi mê làm thơ

Được bạn bè ví như ca sĩ Thanh Bùi, VĐV cung một dây Trọng Kiên lãng mạn, yêu thơ và thường xuyên sáng tác tặng bạn gái cùng quê Hải Phòng.

1-4067-1404097093.jpg

Lạnh lùng trong thi đấu nhưng Trọng Kiên có tâm hồn lãng mạn trong tình yêu. Ảnh: HA.

Đào Trọng Kiên là cung thủ số một Việt Nam ở nội dung cung một dây. Đang tập luyện cùng một cung thủ nổi tiếng của Hàn Quốc, Trọng Kiên là VĐV được kỳ vọng làm nên chuyện tại Asiad 17 này.

Sự lạnh lùng và tâm lý sắt đá là phẩm chất Trọng Kiên thể hiện khi thi đấu. Tuy vậy, trong tình yêu, chàng trai trẻ rất lãng mạn. Anh thường xuyên làm những món quà handmade tặng bạn gái. Yêu nhưng thường xuyên phải xa nhau, tình cảm của hai bạn trẻ lúc nào cũng ấm nồng bởi chàng rất chăm chỉ tặng nàng những bài thơ xúc động.

Hải Phòng anh yêu hai màu phượng
Màu phượng vỹ, màu phượng tình yêu
Hạ về, ve kêu, phượng rực rỡ
Bốn mùa, thắm mãi đôi môi em

Nắng vàng, biển xanh, phượng sắc đỏ
Em khoác blouse trắng tinh khôi
Gió lay phượng báo mùa thi đến
Và bao hàng lệ cũng lăn dài

Mồ hôi, nước mắt, em gắng sức
Đỡ bé, trao tay, mẹ vỡ òa
Không còn phượng vỹ, hạ buồn lắm
Anh cũng như hạ nếu vắng em

Bài thơ được Trọng Kiên sáng tác tặng cô bạn gái tên Phượng sau những giờ vất vả tập luyện. Đôi trai tài gái sắc hẹn gặp lại sau Asiad 17 khi cung thủ Việt Nam kết thúc việc tập huấn và thi đấu ở đấu trường lớn.

Ngoài tài làm thơ, Trọng Kiên còn rất thích chụp ảnh. “Phó nháy” đặc biệt hứng thú khi có được mẫu là cô bạn gái xinh đẹp. Hiện tại, do bận rộn với những đợt tập huấn, Trọng Kiên chỉ có thể chụp lại những nơi anh đã đi qua, địa điểm tập huấn, thành tích đáng tự hào… như một cách để người yêu biết mình đang làm gì, ở đâu và nhớ cô ra sao.

2-8984-1404097093.jpg

Bắn cung đến với Trọng Kiên như một duyên số. Ảnh: HA.

Gia đình vốn không “liên quan” đến thể thao nhưng vì “phải duyên” nên Trọng Kiên trở thành một VĐV bắn cung chuyên nghiệp. Hơn 10 năm trước, cậu học trò hiếu động Trọng Kiên ngày còn đi học tại trường THPT Marie Curie hôm nào cũng đi qua Trung tâm đào tạo VĐV thành phố. Thấy các bạn chỉ cỡ tuổi mình rèn luyện thể thao, Kiên rất ham. Anh thường rủ bạn bè cùng sang xem VĐV các môn tập luyện. Đam mê lớn dần, đến tháng 4/2004, khi thấy Trung tâm dán thông báo tuyển môn bắn nỏ cho Hội khỏe Phù Đổng, anh quyết định đăng ký.

Khi được nhận vào Trung tâm, HLV bắn súng Sỹ Ký (lúc này dạy bắn nỏ) khuyên Kiên chuyển sang tập bắn cung vì "mới 13 tuổi mà cao ráo, tay dài". Trọng Kiên nhớ lại những tháng ngày gian khó: “Sau khi nghe lời thầy Ký, tôi đến môn bắn cung và gặp thầy Diện xin đăng ký tập. Sau đó, lịch trong trung tâm luôn kín mít. Sáng tập đến mức cầm cung mỏi tay, chiều đi học văn hóa, rồi tối lại về tập tiếp. Thời gian đầu tôi tập luyện tay không, sau chuyển sang tập bằng dây thun, nửa năm sau mới tập kéo cung gỗ. Sau 10 tháng kiên trì tập cơ bản, tôi mới được tập cung thật. Ngày đầu được cầm cây cung xịn, bằng thép, tôi rất bỡ ngỡ vì sự phức tạp của nó. Lực kéo của cung khá nặng, tương đương mấy chục kg. Lúc đó, tôi mới biết mình chưa đủ trình và tiếp tục tập thêm để có thể làm chủ được cung thi đấu. Trở thành cung thủ không đơn giản như người ta nghĩ”.

Là VĐV chủ lực của bắn cung Hải Phòng, Trọng Kiên thể hiện bản lĩnh thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 2014 khi một mình đoạt 6 HC vàng, gồm cự ly toàn năng 1.299 điểm, cự ly 90m (298 điểm), 70m (326 điểm), 50m (332 điểm), 30m (349 điểm). Anh còn cùng đồng đội Hải Phòng ôm trọn các suất nhất, nhì, ba ở cung một dây nam. Tỏa sáng rực rỡ ở Đại hội, từ chỗ không thuộc diện tham dự Asiad 16, Trọng Kiên được góp mặt vào phút chót. HIện tại, anh cùng đồng đội được đầu tư tập luyện với chuyên gia Hàn Quốc mải miết không ngừng để quyết tâm có được thành tích cao tại Asiad 17.

Hoàng Anh

NgoiSao.net

Cung thủ giống Thanh Bùi mê làm thơ - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,094,472       1/870