Thể thao

Công Vinh: 'Tuyển Việt Nam cần một thầy Nhật'

Tiền đạo xứ Nghệ cho rằng HLV Nhật Bản sẽ rất thích hợp với bóng đá Việt Nam lúc này.

Cuối tuần trước, đại diện của VFF sang Nhật Bản để tham dự Hội thảo phát triển bóng đá giữa Nhật Bản và các nước ASEAN. Mục đích chính của VFF là nhờ Liên đoàn bóng đá Nhật Bản giới thiệu những HLV tài năng nhất có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam. VFF đang rất quyết tâm tìm kiếm một HLV người Nhật Bản và nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, lễ ra mắt HLV tuyển quốc gia sẽ được tiến hành ngay trong tháng 4.

vinh-8127-1396842693.jpg

Công Vinh trong màu áo Sapporo ở J-League 2. Ảnh: CS.

Từng là cầu thủ đầu tiên thi đấu tại giải chuyên nghiệp Nhật Bản (J-League 2), tiền đạo Công Vinh hoàn toàn ủng hộ kế hoạch tìm kiếm HLV của VFF. Theo chân sút đang khoác áo SLNA, ý tưởng thuê thuyền trưởng từ xứ sở mặt trời mọc của VFF là hoàn toàn phù hợp. Anh tin tưởng VFF sẽ tìm được một HLV ưng ý nhất. “Nhật Bản là một trong những nền bóng đá phát triển bậc nhất tại châu Á. Các CLB trong nước thường dùng HLV nội, bởi chất lượng HLV tại đây rất cao. Nhật Bản thi đấu rất thành công, từ các đội tuyển trẻ, bóng đá nữ tới đội tuyển quốc gia. Trong thành công ấy, vai trò của các HLV trưởng là rất lớn”, Công Vinh chia sẻ.

Theo chân sút từng khoác áo CLB Sapporo, Việt Nam nên học theo cách làm của người Nhật. Sau thời gian ngắn, bóng đá Nhật Bản đã trở thành quốc gia hàng đầu châu lục. Họ luôn chú trọng công tác đào tạo trẻ, coi đó là cái gốc của sự phát triển. Muốn làm được điều này, trước tiên Nhật Bản phải có những HLV giỏi. “Tôi nghĩ bóng đá Nhật Bản thành công được như hiện nay thì bước đầu cũng phải đi học hỏi các nền bóng đá khác tiên tiến hơn. Bóng đá Nhật Bản đã chọn những lối chơi phù hợp với thể trạng con người, nên cầu thủ đều phát huy được hết sở trường, thế mạnh”, Công Vinh nói.

Dùng "hàng nội", nhưng Nhật Bản rất khôn khéo khi đưa về những HLV ngoại, cầu thủ ngoại chất lượng để học hỏi. Tuy nhiên, những HLV và cầu thủ này đều có sự chọn lọc rất cao, chủ yếu đến từ Brazil, Argentina và các nước Nam Mỹ, ngoài ra còn có một số cầu thủ gốc châu Á. Nhật Bản không thuê các HLV và cầu thủ của châu Âu hay châu Phi, vì không phù hợp với lối chơi và thể hình của mình. Thực tế kể từ khi làm bóng đá chuyên nghiệp, Nhật Bản kiên trì với cách làm này và họ đã rất thành công. Đây là sự khác biệt rất lớn với bóng đá Việt Nam, từng sử dụng nhiều HLV với các trường phái khác nhau. Trong khi đó, ở giải V-League, ngoại binh cũng đủ thể loại và hầu hết là cầu thủ đến từ châu Phi, vốn có lối chơi thiên về sức mạnh, thể lực. Ngoài yếu tố con người, theo Công Vinh, gần như các CLB ở xứ phù tang và cả đội tuyển đều tuân thủ lối đá theo chiến thuật 4-2-3-1.

Từng khoác áo cho CLB Sapporo khoảng 4 tháng, nhưng Công Vinh đã học hỏi được rất nhiều từ cách làm bóng đá chuyên nghiệp của người Nhật. Tiền đạo sinh năm 1985 cho biết, mặc dù CLB Nhật Bản đều thuê cầu thủ ngoại nhưng trong thi đấu đều không phụ thuộc vào ngoại binh. Nhiều "ông Tây" không phù hợp với lối đá, họ sẵn sàng cho đá dự bị. Đó là lý do dù đến từ quốc gia có nền bóng đá không phát triển như Việt Nam, Công Vinh luôn được trọng dụng nếu như đạt phong độ cao nhất. 

“Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam lúc này nên học hỏi nhiều hơn nữa từ bóng đá Nhật Bản. Và nếu có một HLV người Nhật Bản dẫn dắt đội tuyển quốc gia lúc này sẽ rất tốt”, Công Vinh chốt lại.

Anh Phương

NgoiSao.net

Công Vinh: 'Tuyển Việt Nam cần một thầy Nhật' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,124,679       31/1,159