Thể thao

Cựu á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn: Vấp ngã để trưởng thành

Đô cử có cá tính mạnh mẽ đang tìm những hạt giống triển vọng cho làng cử tạ Đà Nẵng với cương vị mới là HLV.

tuan-4748-1392696188.jpg

Lấy vợ và đẻ con là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: AT.

Tấm HC bạc cử tạ 56 kg tại Olympic Bắc Kinh 2008 của đô cử Hoàng Anh Tuấn là cột mốc chói lọi của cử tạ Đà Nẵng và thể thao Việt Nam nói chung. Đây là bước ngoặt lớn mang lại nhiều vinh quang nhưng không ít mất mát cho chính VĐV tài năng này.

Nhớ lại khoảnh khắc thăng hoa trên đất Bắc Kinh, đô cử họ Hoàng bồi hồi: "Đó là kỷ niệm không thể quên sau 16 năm tập luyện của tôi từ ngày còn ở quê nhà đến khi xuống Đại học TDTT Bắc Ninh tập luyện. Lúc ấy, tôi có vỏn vẹn 40 kg luôn cố gắng tập và ăn thật nhiều để tăng cân. Cứ ba tháng lại có một đợt thi loại bớt những VĐV không thực hiện đủ chỉ tiêu. Các đô cử khác đều có thầy dạy từ ngày đầu vào nghề. Còn tôi thì mỗi giai đoạn lại gắn với mỗi HLV hay chuyên gia riêng biệt. Nhưng HLV Hoàng Thị Kim Cúc, Phạm Danh Tốn để lại nhiều ấn tượng cho tôi. Mỗi người cho tôi một bài học để thành công và tôi thực sự cảm ơn sự giúp đỡ của họ. Tấm HC bạc đạt được tại Olympic 6 năm trước quả là nỗ lực khó tin. Khi đó, chỉ có tôi và bác phiên dịch viên sang Trung Quốc, trong khi chuyên gia người Bulgaria bị ốm nặng. May mắn Trưởng bộ môn cử tạ Đỗ Đình Kháng cùng nữ VĐV Nguyễn Thị Thiết hỗ trợ giúp tôi rất nhiều để có được kết quả trên".

Sau phút giây thăng hoa ấy, có quá nhiều biến cố xảy ra với chàng trai trẻ trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Thất bại đáng tiếc SEA Games 2009 khiến Tuấn vẫn lỡ hẹn tấm HC vàng tại các kỳ Đại hội Thể dục thể thao khu vực. Không lâu sau, anh dính nghi án dùng chất cấm khiến anh bị "treo giò" đến hai năm. Cũng vì sự cố này, Hoàng Anh Tuấn lỡ luôn cơ hội tham dự Olympic London 2012.

Thời khắc đen tối nhất trong sự nghiệp, VĐV có cá tính mạnh thừa nhận đúc rút được quá nhiều bài học. Đô cử nhận ra những sai sót của cá nhân và thay đổi cách sống hòa đồng, gần gũi mọi người hơn sau biến cố năm 2010. Tuấn cho biết: "Vấp ngã giúp con người ta trưởng thành. Tôi cũng chiêm nghiệm ra những sai lầm của mình. Tôi nỗ lực để lấy lại tất cả để chứng minh mình không giống những tin đồn. Nhất là lúc giành tấm HC vàng cử tạ quốc gia hạng 56 kg tháng 9/2012 sau hơn hai năm nghỉ thi đấu, tôi hạnh phúc và thoải mái vô cùng".

Chàng đô cử lừng lẫy ngày nào nay hăng say trong công việc tìm kiếm, tuyển chọn những VĐV cử tạ trẻ cho cử tạ Đà Nẵng. Khát vọng của Tuấn là tìm những hạt giống triển vọng để ươm mầm thành tài như mình từng làm được. Chưa kể cuộc sống của anh có sự thay đổi khi kết hôn với bà xã Kim Oanh vào năm 2011 và có cô con gái đầu lòng gần hai tuổi. Đó là cột mốc lớn nhất giúp vị HLV trẻ hoàn thiện bản thân để trở thành ông bố mẫu mực, người thầy tận tâm với nghề như hiện tại.

Anh Tuấn

NgoiSao.net

Cựu á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn: Vấp ngã để trưởng thành - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,149,633       1/860