Sổ tay nội trợ

Bánh bột hấp dẫn

PN - Từ những loại bột gạo, bột năng, bột nếp, có thể chế biến thành nhiều món bánh cả mặn lẫn ngọt thơm ngon. Bạn có thể làm vài món bánh mặn để dành ăn dần,

Bánh bột nước cốt dừa

Làm nhân: Tôm khô ngâm mềm, giã sơ. Thịt nạc xay nhuyễn. Củ sắn cắt sợi nhỏ, trụng sơ qua nước sôi, vắt ráo. Làm nóng dầu, phi thơm hành tỏi, lần lượt cho thịt, tôm khô và củ sắn xắt sợi vào, nêm ít hạt nêm, màu điều cho đẹp mắt, đảo đều, nhấc xuống.

Đổ bột gạo, nước, nước cốt dừa và hạt nêm vào nồi khuấy tan, thêm ít dầu ăn cho bánh mềm. Bắc nồi lên bếp, khuấy nhanh tay cho bột sệt lại, nhấc xuống. Chuẩn bị khuôn bánh, cho ít dầu ăn vào đáy khuôn, tráng đều, đổ bột vào khuôn, cho một lớp nhân lên trên, ép cho nhân dính chặt bột, đem hấp chín.

Để bánh thật nguội, cắt lát xếp vào đĩa, ăn với nước mắm chua ngọt, kèm giá chín và rau thơm tùy sở thích.

Bánh ướt tôm chấy

Tôm tươi rửa sạch, đem hấp chín, lột vỏ, dùng máy xay nát hoặc dùng cối giã nát. Bắc chảo không dính lên bếp (không cho dầu ăn), cho tôm vào rang, nêm ít muối, dùng muỗng chà cho tôm bông lên, tôm khô hẳn thì tắt bếp. Tôm chấy có thể làm sẵn, bảo quản trong tủ lạnh.

Bột gạo, bột năng trộn với nước, thêm chút muối và dầu ăn, khuấy tan. Để bột nghỉ khoảng 20 phút. Làm nóng chảo không dính, đổ bột vào tráng mỏng, bột chín rưới tôm chấy và mỡ hành lên, cuộn lại, xếp ra đĩa. Bánh ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm đều ngon.

Bánh bột lọc nhân đậu xanh

Đậu xanh không vỏ ngâm nở, cho đậu vào nồi cùng với ít nước và muối, nấu chín mềm. Cho đậu vào máy xay, xay thật nhuyễn. Vo đậu thành từng viên tròn nhỏ. Bột năng đổ ra khay, nấu nước sôi chế vào bột, dùng đũa đảo đều. Bột bớt nóng, dùng tay nhồi mịn, nếu bột còn ướt, cho thêm bột khô vào sao cho bột vừa dẻo, không ướt hoặc khô quá.

Ngắt từng cục bột nhỏ, cán mỏng, cho nhân đậu xanh vào giữa, nhấn mép bột cho dính chặt, không để hở hay làm rách bánh. Cho bánh vào nồi nước sôi, luộc cho bánh chín, khi vớt ra nhúng vào nước lạnh để không bị dính.

Nấu nước mắm với đường cho sánh lại, chờ mắm nguội, vắt chanh vào, thêm tỏi băm và ớt cắt lát. Xếp bánh ra đĩa, phết mỡ hành lên, dùng với nước mắm đã pha.

Bánh nậm

Tôm lột vỏ băm nhuyễn. Trộn đều tôm và thịt xay, ướp muối, bột ngọt, chút nước mắm, để thấm. Làm nóng dầu, phi thơm hành tím băm, thả hỗn hợp tôm thịt vào xào săn, khi chín cho hành lá cắt nhỏ vào.

Đổ bột gạo và ít bột năng vào nồi, trộn đều, cho thêm nước và chút dầu ăn, bắc lên bếp khuấy đều và nhanh tay, đến khi bột sánh lại thì tắt bếp, khuấy thêm một lát cho bột chín đều và không dính nồi.

Lau sạch lá chuối, trải ra khay, múc bột vào, thêm nhân. Gấp mép hai bên, rồi gập hai đầu lại. Đem hấp khoảng 15-20 phút thì bánh chín. Để nguội. Dùng với nước mắm hơi ngọt pha loãng và ớt cắt lát.

Há cảo

Có thể dùng bột đã chế biến sẵn để làm há cảo, hoặc trộn bột theo công thức một phần bột nếp, hai phần bột gạo và bốn phần bột năng. Trộn đều bột, đổ nước sôi vào, dùng đũa đảo, bột bớt nóng thì dùng tay nhồi đến khi thật mịn.

Tôm lột vỏ, rút chỉ đen, cắt nhỏ. Củ sắn băm nhỏ, vắt ráo. Trộn tôm, thịt xay, sắn cùng với gia vị muối, dầu hàu, nước tương, đường và chút tiêu. Làm nóng dầu, cho hỗn hợp trên vào xào chín.

Ngắt từng cục bột nhỏ cán mỏng, cho hỗn hợp thịt tôm vào giữa, gói chặt. Đem hấp khoảng mười phút là bánh chín. Pha nước chấm gồm nước tương, giấm đỏ và đường. Ăn kèm rau răm và tương ớt.

 NHÃ VĂN

www.phunuonline.com.vn

bánh bột hấp dẫn, há cảo, bánh nậm, bột lọc, bánh ướt


© 2021 FAP
  42,191       1/319