Sổ tay nội trợ

Bánh chưng gia đình

PN - Gọi là bánh chưng gia đình vì đây là bánh của cả nhà cùng gói cùng nấu. Gói bánh cuối năm là dịp để anh chị em, con cháu quây quần họp mặt trong dịp Tết.

Số lượng gói ngoài dùng trong nhà, còn gói dùm lấy công cho người quen, họ hàng. Ngoài chất lượng, bánh chưng gia đình còn là giềng mối quen biết từ bao nhiêu năm qua.

Gói bánh chưng là dịp để đại gia đình quây quần ngày Xuân 

Gia đình chị Thư, Thảo, Hương là một trong những “lò” bánh như vậy. Theo lời chị Hương, gia đình chị vốn theo truyền thống cũ, Tết là mọi thức sẽ được nấu trong nhà cho sạch sẽ, vệ sinh, an toàn và tiết kiệm.

Khi gói bánh, mỗi người một việc: đãi đậu, đãi nếp, ướp thịt 

Những năm khó khăn xa xưa, ngày gần Tết, thấy các con mang về quà Tết là đậu xanh, nếp, thịt ba chỉ... bố mẹ chị đã nảy ra ý nghĩ gom mọi thứ lại, ông bà sẽ gói giúp bánh chưng cho mọi người.

Bánh chưng nhận gói từ ngày 23 đến 27, 28 Tết 

Bánh nấu xong, chín rền, ai ăn cũng tấm tắc khen ngon, lại có thể để lâu. Mùa sau lại có người đến đặt. Con cháu thấy ông bà cực lại xúm vào phụ. Dần dần cả nhà đều gói bánh thành thạo.

Cả nhà ai cũng gói bánh thành thạo 

Bao nhiêu năm qua, bánh chưng nhà “giáo Thành” vẫn là thương hiệu truyền miệng lặng lẽ. Để cứ Tết là đến hẹn lại lên, từ 23 bắt đầu nhận mối, chuẩn bị đậu thịt lá nếp. 25 bắt đầu gói nấu cho những người muốn ăn bánh sớm. Nấu xong đến đâu, giao ngay đến đó. Luôn giữ định mức vừa phải để người gói nấu không quá mệt, cũng như mọi cái bánh đều chất lượng như nhau.

Ngồi canh bánh bên bếp lò nghi ngút khói cũng là thú vui ngày Xuân 

Bánh chưng gia đình không bán ngoài chợ. Gói xong là giao cho khách, con cháu trong nhà giữ lại mỗi nhà vài cặp để cúng Tết. Gói bánh kiểu này không phải để tính lời, chủ yếu là niềm vui đại gia đình cuối năm quây quần. Vừa làm vừa trò chuyện rôm rã trong tiếng nhạc xuân, trong không khí xuân đã cận kề.

Bài và ảnh: TRÂN DUY

www.phunuonline.com.vn

bánh chưng gia đình, gói bánh, bánh chưng bánh tét


© 2021 FAP
  42,184       1/316