Sổ tay nội trợ

Món ngon ngày Tết - Mùng Một

PN - Cũng là các nguyên liệu quen thuộc, nhưng với kiểu chế biến sáng tạo, những món bánh giầy chiên xù, thịt kho tàu chiên giòn, kim chi cuộn… vẫn mang đậm âm hưởng của món ăn ngày Tết, chắc chắn sẽ làm bữa tiệc thêm ngon miệng.

Chuyên gia ẩm thực Võ Quốc 

Một số gợi ý món ăn cho ba ngày Tết:

Mùng Một

Mâm cơm gia đình với đủ các món ăn đặc trưng Tết như thịt kho, bánh giầy, kim chi…

Bánh giầy chiên xù xốt tương

Bánh chưng, bánh giầy vốn là một biểu trưng cho Tết cổ truyền. Một chút biến tấu trong chế biến sẽ như “khoác áo” mới cho món quen.

Nguyên liệu 

Tám cái bánh giầy

100g chả lụa

Hai quả trứng gà

50g bột mì

50g bột xù

Dầu để chiên.

Xốt tương: Một muỗng xúp đường, một muỗng xúp rượu, một muỗng xúp mật ong, 1/2 muỗng xúp nước tương, 1/2 muỗng cà phê vỏ chanh, một muỗng xúp xốt mayonnaise. Cho tất cả hỗn hợp vào nồi, nấu sôi, khuấy đều.

Thực hiện 

Chả lụa cắt miếng vừa ăn. Đánh đều lòng đỏ và lòng trắng trứng gà trong bát.

Lấy từng cái bánh giầy lăn qua bột mì khô, sau đó đem nhúng qua trứng, lăn qua bột xù, cho vào chảo dầu nóng chiên vàng, lấy ra, để ráo dầu.

Xếp bánh ra đĩa với chả lụa, chấm kèm xốt tương pha sẵn.

Mách nhỏ: Cho bánh vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 30 phút trước khi chiên, bánh chiên xong sẽ lâu bị mềm. Chiên bánh với lửa nhỏ để bánh chín đều.

Thịt kho tàu chiên giòn

Vẫn là món thịt kho tàu hàng ngày, nhưng thêm chút phá cách bởi lớp bột chiên vàng ươm, vừa giòn tan, vừa thơm nức. Dùng với kiệu chua, dưa món cho đúng điệu.

Nguyên liệu 

400g thịt bả vai

00ml nước dừa

Một muỗng cà phê hành tím băm

Một muỗng cà phê tỏi băm

Hai muỗng cà phê hạt nêm

Một muỗng xúp nước mắm

50g bột mì

Dầu để chiên; rau, củ, quả muối chua ăn kèm.

Thực hiện 

Thịt rửa sạch, cắt khối vừa ăn, ướp hạt nêm, nước mắm, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị. Làm nóng dầu, phi thơm hành tím và tỏi băm, cho thịt vào xào săn, cho nước dừa vào, kho trên lửa nhỏ cho thịt vừa mềm, lượng nước còn khoảng 1/3, tắt lửa.

Lấy thịt ra, để ráo nước, đem lăn qua bột mì khô, thả vào chảo dầu nóng chiên nhỏ lửa, lật mặt thịt cho da vàng và giòn đều hai mặt, lấy ra, để ráo dầu. Cắt thịt ra, cho vào đĩa, dùng kèm với các loại rau, củ, quả muối chua tùy thích (rau muống, củ sen, gừng, hạnh nhân…).

Mách nhỏ: Kho thịt không cần thêm nước màu vì nước dừa đã cho màu vàng đẹp. Chờ thật ráo mới lăn thịt qua bột mì để bột áo nhẹ một lớp mỏng, chiên vừa giòn mới ngon.

Kim chi cuộn tôm thịt 

Bên cạnh đồ chiên xào lắm dầu, nhiều mỡ, hãy thêm món với kim chi cuộn tôm thịt trong chiều mùng Một, chắc chắn đây sẽ là “làn gió mới” cho thực đơn ngày Tết của bạn.

Nguyên liệu 

200g thịt ba rọi

200g tôm đất

100g cải mầm

30g rau quế

500g kim chi Hàn Quốc

1/2 muỗng cà phê nước mắm

Hai muỗng cà phê hạt nêm.

Thực hiện 

Thịt ba rọi rửa sạch, bắc lên bếp luộc chín, nêm ít hạt nêm, nước mắm, vớt ra để nguội, thái lát thật mỏng theo chiều dọc. Tôm đất rửa sạch, luộc chín, lột vỏ, bỏ đầu, chừa đuôi. Cải mầm nhặt rửa sạch. Rau quế lấy lá, rửa sạch, để ráo.

Trải miếng kim chi ra khay, đặt lên một lát thịt luộc, một con tôm, hai lá quế và một ít cải mầm, cuộn tròn lại, cứ lần lượt làm thế cho đến hết. Xếp kim chi cuộn tôm thịt ra đĩa, dùng làm món nhâm nhi rất ngon.

Mách nhỏ: Nên chọn kim chi có bẹ cải thảo không quá lớn (nếu quá lớn thì dùng dao lạng bớt cho mỏng) để dễ cuộn. Nêm ít nước mắm khi luộc tôm để thịt đậm đà hơn.

Hướng dẫn: Chuyên gia ẩm thực VÕ QUỐC 

www.phunuonline.com.vn

Món ngon ngày Tết, Mùng Một


© 2021 FAP
  42,202       1/319