Sổ tay nội trợ

Khám phá món cà ri ấn Độ

PN - Món cà ri không xa lạ với nhiều nhà hàng Việt, nhưng có lẽ nhà hàng Tandoor (74/6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM) là nơi chế biến phong phú, đa dạng các món cà ri hơn cả.

Anh Gopi Nath - bếp trưởng nhà hàng cho biết, cà ri có nguồn gốc Ấn Độ, được nhiều nơi biến tấu theo từng khẩu vị khác nhau. Nét đặc trưng của món ăn này được tạo thành từ các loại gia vị. Khi thưởng thức tại nhà hàng, bạn có thể được giới thiệu một số gia vị cơ bản: bột tiểu đậu khấu, bột nghệ, lá húng tây khô, hạt mù tạt, bột ớt cựa gà, ớt khô, hạt thì là Ai Cập, hạt điều, lá bạc hà khô. Ngoài ra còn có tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh, tiêu hồng, gừng, tỏi, quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, me, nghệ tây, lá cà ri, hạt rau mùi… Bạn có thể thưởng thức món Kashmiri Masala, một món ăn truyền thống của vùng Bắc Ấn được chế biến từ thịt dê và gia vị chính: hạt cumin, hạt thì là, hạt cadamon (bạch đậu khấu), bột nghệ, saffron (hoa nghệ)... Món ăn này khá hợp khẩu vị của người Việt do cách nêm nếm.

Tuy cầu kỳ về gia vị, nhưng phương pháp chế biến món cà ri lại đơn giản tùy theo nhu cầu thưởng thức của thực khách. Nếu bạn ít có thời gian, nên chọn thưởng thức món cà ri thịt. Cách chế biến món này khá đơn giản. Thịt ướp với hành tỏi băm nhuyễn, thêm ít cà chua vào xào cho đến khi săn lại thì đổ xăm xắp nước và nấu đến khi thịt mềm nhừ. Cà ri thịt có thể ăn với cơm, bún hay bánh mì. Người ăn chay có thể chọn cà ri rau củ. Xào cà rốt với hành tỏi, bột cà ri, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho nước, khoai tây vào, hầm mềm. Sau đó, cho các loại rau củ khác: súp lơ, đậu cô ve, đậu Hà Lan, cà tím, bí đỏ...

Cà ri Vindaloo là một loại cà ri đặc biệt, có vị hơi chua và rất cay. Bếp trưởng Gopi Nath cho biết, vị ngọt của cà ri Vindaloo do nước xốt đóng hộp (Vindaloo paste) nhập từ Ấn Độ nên có vị rất khác biệt. Món cà ri sẽ không hoàn hảo nếu thiếu bánh mì Naan thơm mềm quen thuộc của mọi người dân Ấn Độ. Tại Tandoor, bánh mì được chế biến theo công thức truyền thống và nướng trên lò nướng bằng đất nung.

ĐÌNH THƯ

www.phunuonline.com.vn

cà ri Ấn Độ, nhà hàng Tandoor, cà ri thịt


© 2021 FAP
  42,188       1/318