Thế giới

Mỹ nghi ngờ Venezuela dàn dựng vụ mưu sát tổng thống

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng chính phủ Venezuela dàn dựng vụ mưu sát mà Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Colombia đứng sau.

John Bolton phát biểu tại Nhà Trắng hôm 2/8. Ảnh: Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton phát biểu tại Nhà Trắng hôm 2/8. Ảnh: Reuters.

"Sự việc có thể là một cái cớ do chính quyền Maduro tạo ra với mục đích nào đó", Reuters dẫn lời ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, bày tỏ nghi ngờ và nhắc tới nạn tham nhũng và áp bức đang xảy ra khắp Venezuela. 

Ông Bolton khẳng định Mỹ không liên quan tới vụ ám sát mà chính quyền Venezuela tuyên bố là nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro sáng nay, khi ông và nhiều quan chức cấp cao đang tham gia lễ diễu binh được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Caracas. 

"Nếu chính phủ Venezuela có bằng chứng và muốn cho chúng tôi thấy rằng vụ việc liên quan tới Mỹ, chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét", Bolton nói.

Chính phủ Venezuela đổ lỗi cho phe cực hữu đối lập, nhưng Maduro cáo buộc Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng sau âm mưu sát hại. Ông nói thêm rằng những kẻ ủng hộ tài chính cho vụ tấn công sống ở bang Florida, Mỹ, và hy vọng "Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng chiến đấu chống lại những nhóm khủng bố này".

Maduro thường đổ lỗi cho Mỹ vì đã áp đặt lệnh trừng phạt lên các quan chức trong chính phủ của ông, đồng thời cáo buộc Mỹ thường xuyên lên kế hoạch lật đổ ông để chấm dứt gần hai thập niên đi theo chủ nghĩa xã hội ở Venezuela.

Khoảnh khắc vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Venezuela trong vụ ám sát

Khoảnh khắc vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Maduro trong vụ mưu sát. Video: RT

Trong khi Colombia phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ ám sát, đại diện nhóm đối lập Flannel Soldiers tại Venezuela tuyên bố nhận trách nhiệm. Tổ chức này khẳng định đã sử dụng hai máy bay điều khiển từ xa mang thuốc nổ C4 để tấn công Maduro. Tuy nhiên, họ không hé lộ chi tiết về kế hoạch thực hiện vụ ám sát.

Venezuela đang trải qua năm thứ 5 của cuộc khủng hoảng kinh tế, với tình hình lạm phát và suy dinh dưỡng nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người phải chạy trốn sang Colombia và Brazil.

VNExpress

Mỹ nghi ngờ Venezuela dàn dựng ám sát, Tổng thống Nicolas Maduro bị ám sát, John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia


© 2021 FAP
  1,021,017       1/1,035