Thế giới

Obama và những giờ cuối làm tổng thống Mỹ

Sáng 20/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Đệ nhất phu nhân chào đón vợ chồng người kế nhiệm bằng một buổi tiệc trà ở Nhà Trắng rồi sau đó 4 người cùng khởi hành tới lễ nhậm chức.

obama-va-nhung-gio-cuoi-lam-tong-thong-my

Nhà Trắng vào đêm cuối cùng Tổng thống Barack Obama có mặt tại đây. Ảnh: Washington Post

"Đèn Nhà Trắng vẫn chưa tắt hẳn vào đêm 19/1 nhưng một không khí tĩnh mịch bao trùm toàn bộ khu vực khi hầu hết các nhân viên của Tổng thống Barack Obama đều đã rời khỏi nơi đây", phóng viên David Nakamura từ Washington Post miêu tả. "Các dãy bàn trống trơn. Những bức ảnh biểu tượng của Obama được gỡ xuống. Một số ghi chú viết tay được để lại cho các cố vấn của người kế nhiệm ông Obama".

"Một người lính gác bên ngoài Cánh Tây Nhà Trắng rời vị trí vào khoảng 18h, phát đi tín hiệu rằng tổng thống đã rời Phòng Bầu dục trong đêm cuối cùng. Trước đó, pháo hoa bừng sáng trên bầu trời tại buổi hòa nhạc chào mừng tổng thống đắc cử Donald Trump", Nakamura viết.

Ông thêm rằng "một nhóm nhỏ nhân viên đã được lên lịch để có mặt vào buổi sáng ngày 20/1 khi ông Obama đón ông Trump bằng một buổi tiệc trà trước lúc họ cùng lên xe đến lễ nhậm chức và lễ tuyên thệ".

Những khoảnh khắc hài hước của Obama

Theo văn phòng báo chí Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đời thứ 44 và Đệ nhất phu nhân sẽ chào đón vợ chồng tổng thống đắc cử Donald Trump tại sảnh North Portico vào buổi sáng.

Ông bà Obama dùng trà và cà phê với ông Trump và bà Melania tại Phòng Lam (Blue Room). Tiếp tục, cả 4 người khởi hành tới Tòa nhà Quốc hội.

Buổi chiều, ông Obama dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống đắc cử Donald Trump. Vợ chồng phó tổng thống và phó tổng thống đắc cử cũng tham dự.

Ông Obama và bà Michelle sau đó rời Tòa nhà Quốc hội để đến căn cứ quân sự Andrews. Tổng thống Obama có bài phát biểu chia tay các nhân viên rồi cả hai người bay tới Palm Springs, California, và có kỳ nghỉ tại đây.

Trong khi đó, văn phòng báo chí Nhà Trắng cũng nêu rõ vợ chồng Phó tổng thống Biden sẽ trở về Delaware bằng tàu điện.

Vũ Hoàng

VNExpress

Obama, tổng thống đắc cử, Trump, Nhà Trắng, Mỹ


© 2021 FAP
  2,599,348       9/860