Thế giới

Putin lần đầu nhận thư từ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn hạ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan viết thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhân quốc khánh Nga, lần liên lạc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ sau vụ Ankara bắn hạ Su-24 của Moscow.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi xác nhận thông tin tổng thống đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Ngày nước Nga", AFP dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhắc đến ngày 12/6.

"Tôi hy vọng các mối quan hệ giữa hai nước sẽ đạt được mức tương xứng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan viết trong thư, theo kênh truyền hình tư nhân NTV.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận ông Erdogan gửi một thông điệp cho Tổng thống Putin "thông qua các kênh ngoại giao", RIA Novosti đưa tin.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thủ tướng Binali Yildirim cũng gửi thư đến người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev nhân Ngày nước Nga.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên lạc với nhau sau khi Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015. Moscow đã nhiều lần đề nghị Ankara xin lỗi nhưng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không thừa nhận đây là sai lầm.

Ankara cáo buộc máy bay Moscow vi phạm không phận. Nga khẳng định phi cơ của họ đang hoạt động ở Syria và chính chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ mới thực sự đi vào không phận Syria.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tháng qua có xu hướng muốn khôi phục quan hệ với Nga. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu còn đề nghị thiết lập ủy ban hành động giữa hai nước để giải quyết các rắc rối.

Trước khi cuộc khủng hoảng máy bay xảy ra, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, gạt bỏ sự bất đồng về Syria và bán đảo Crimea. Căng thẳng song phương khiến ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chịu tổn thất nặng nề do lượng du khách Nga đến các khu nghỉ dưỡng ở phía nam nước này, dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, giảm mạnh.

Như Tâm

VNExpress

Putin lần đầu nhận thư từ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24 bị bắn hạ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,890,838       6/850