24h qua - Thế giới

WHO cảnh báo về 'dịch' sinh mổ

PN – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 10/4 cho biết có quá nhiều phụ nữ ở các nước đang phát triển cũng như các nước giàu lạm dụng phẫu thuật mổ để sinh con.


WHO cho biết có quá nhiều phụ nữ ở các nước đang phát triển cũng như các nước giàu lạm dụng sinh mổ - Ảnh: AFP

Cũng theo WHO, trong khi nhiều thai phụ khác, những người có nhu cầu y tế sinh mổ thực sự lại không tiếp cận được hình thức này. "Ở nhiều nước đang phát triển và phát triển, thực sự đang có “dịch” sinh mổ, thậm chí khi hoàn toàn không có nhu cầu về y tế”, bà Marleen Temmerman, Giám đốc bộ phận sức khỏe sinh sản của WHO cho biết.

Ở các nước như Brazil, nơi khoảng 53% các ca sinh con là sinh mổ theo số liệu của WHO, "phải nói là có một nền văn hóa "sinh mổ”, bà Temmerman nói.

Kể từ giữa thập niên 1980, các bác sĩ đã cho biết tỷ lệ sinh mổ lý tưởng nên dao động từ 10 đến 15%, mặc dù cộng đồng y tế đang thiết lập một khuyến cáo mới. "Nếu một quốc gia có tỷ lệ sinh mổ dưới 10%, có thể thấy rằng nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh chết vì không tiếp cận được với hình thức y tế này”, bà Temmerman nói. Theo bà, nhiều thai phụ tử vong là do không được phẫu thuật kịp thời.

Theo số liệu năm 2008 của WHO, khoảng 23% trẻ sinh ra ở châu Âu ra đời nhờ sinh mổ, ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ tỷ lệ này là 35%, ở khu vực Tây Thái Bình Dương là 24%.

Chỉ có châu Phi và Đông Nam Á, những nơi có tỷ lệ sinh mổ tương ứng 3,8% và 8,8%, được coi là nằm ngoài “vùng dịch sinh mổ”.

THANH HIỀN
(Theo AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

WHO, sinh mổ, cảnh báo, dịch


© 2021 FAP
  395,422       1/416