24h qua - Thế giới

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu ‘thở máy’ trong phòng chăm sóc đặc biệt

PN – Vị thủ tướng đầu tiên của Singapore và người có công lớn trong sự thành công kinh tế của nước này, ông Lý Quang Diệu, đang được “thở máy” trong một phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.


Ông Lý Quang Diệu là một trong những nhân vật lỗi lạc trong nền chính trị châu Á - Ảnh: Reuters

Văn phòng Thủ tướng Singapore đưa ra tuyên bố như trên khi đang lan truyền trên mạng xã hội tin đồn có thể ông đã qua đời.

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, người bước vào tuổi 91 từ tháng Chín năm ngoái, đã nhập viện điều trị căn bệnh viêm phổi nặng từ ngày 5/2 vừa qua.

"Ông vẫn tỉnh táo và thở máy. Các bác sĩ đã bắt đầu cho ông dùng lại thuốc kháng sinh và tiếp tục theo dõi chặt chẽ”, tuyên bố của chính phủ cho biết.

Mặc dù ông Lý đã rút khỏi chính trường, sức khỏe của ông vẫn được theo dõi chặt chẽ vì ông vẫn được xem là một nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của ông. Ông Lý Quang Diệu là một trong những nhân vật lỗi lạc trong nền chính trị châu Á.

Tuyên bố được Văn phòng Thủ tướng Singapore đưa ra ngày hôm nay (26/2), sau khi lan truyền một tin đồn trên mạng truyền thông xã hội tối 25/2 rằng có thể ông đã qua đời.

Đêm qua, chính phủ không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào, nhưng kênh truyền thông ChannelNewsAsia nhà nước và báo Straits Times ủng hộ chính phủ đã đưa tin bác bỏ tin đồn không đúng sự thật trên.

Thậm chí Bộ trưởng Nhân lực Tan Chuan-Jin cũng đăng trên Facebook của mình về những tin đồn vào cuối ngày thứ Tư."Hãy tiếp tục cầu nguyện cho ông bình phục”, ông viết.

Ông Lý Quang Diệu, một luật sư tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh), được tôn vinh có công lớn trong việc xây dựng Singapore thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới tính trên bình quân đầu người, một nhân vật có vai trò lan tỏa mạnh mẽ đối với đất nước Singapore.

Ông là đồng sáng lập Đảng Nhân dân hành động, đã lãnh đạo Singapore từ năm 1959 và sau đó, khi đất nước non trẻ được tách ra khỏi Malaysia vào năm 1965.

Trong một cuốn sách xuất bản năm 2013, ông Lý Quang Diệu cho biết ông cảm thấy yếu hơn từng ngày và ông muốn có một cái chết nhanh chóng.

THANH VÂN
(Theo Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Singapore, Lý Quang Diệu


© 2021 FAP
  421,501       1/792