24h qua - Thế giới

Ebola giết chết 2.461 người ở Tây Phi

PNO – Ngày 16/9, Tổ chức Y tế thế giới cho biết dịch Ebola đã giết chết 2.461 người trong số 4.985 người nhiễm bệnh tại các nước Tây Phi, và khu vực cần hơn 1 tỷ USD để ngăn chặn sự lây lan của virus chết người này.


Tổng thống Obama tuyên bố tăng cường sự tham gia chống Ebola của Mỹ ở Tây Phi - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Washington lần đầu tiên đã có một động thái cụ thể nhằm mở rộng vai trò chống Ebola của Mỹ thông qua việc Tổng thống Barack Obama công bố nước này sẽ cung cấp 88 triệu USD, đồng thời điều 3.000 binh lính đến tham gia chống Ebola tại khu vực có dịch.

Phát biểu tại trụ sở Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) tại Atlanta, Tổng thống Mỹ gọi sự bùng phát Ebola ở Tây Phi là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu, “thực tế là đợt dịch này sẽ tồi tệ hơn trước khi nó được khắc phục”. Ông khẳng định: "Nhưng ngay bây giờ, thế giới vẫn có cơ hội để cứu sống thêm nhiều mạng sống. Ngay bây giờ, thế giới có trách nhiệm hành động, tăng cường tham gia và làm nhiều hơn nữa. Hoa Kỳ có ý định làm nhiều hơn nữa để đối phó với Ebola ở Tây Phi".

Kế hoạch mở rộng đáng kể phản ứng chống Ebola của Mỹ đã giành được sự tán thưởng từ WHO, các nhân viên và quan chức cứu trợ quốc tế cũng như các nước Tây Phi. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nói rằng như vậy vẫn chưa đủ để ngăn chặn dịch đang phát triển với tốc độ “cấp số nhân” với tỷ lệ tử vong 50% trong 21 ngày qua.

Các quan chức Mỹ cho biết trọng tâm triển khai quân sự - bao gồm các kỹ sư và nhân viên y tế - sẽ là Liberia, cũng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cuộc khủng hoảng.


Dịch Ebola lây lan với tốc độ "cấp số nhân" - Ảnh: Getty Images

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ xây dựng 17 trung tâm điều trị quy mô 100 giường bệnh tại mỗi trung tâm, đào tạo hàng ngàn nhân viên y tế (mỗi tuần 500 người trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn), thiết lập một trung tâm kiểm soát quân sự phối hợp các nỗ lực cứu trợ. Nhà Trắng cho biết quân đội sẽ không chịu trách nhiệm trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, và Tổng thống Obama nói rằng "nguy cơ bùng phát Ebola tại Hoa Kỳ là rất thấp”.

Tổng thống Mỹ tuyên bố cần phải hành động nhanh chóng, “không thể mất thời gian cho việc này”.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AP)

www.phunuonline.com.vn

WHO, Tây Phi, Ebola, Mỹ


© 2021 FAP
  404,958       6/1,133