24h qua - Thế giới

Bác sĩ thứ tư chết vì Ebola ở Sierra Leone

PNO – Chính phủ Sierra Leone cho biết một nữ bác sĩ nước này nhiễm virus Ebola đã tử vong sau khi nhà chức trách thất bại trong việc chuyển cô ra nước ngoài để điều trị y tế...

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola - Ảnh: AP

Tiến sĩ Olivet Buck chết cuối ngày thứ Bảy, chỉ mấy giờ sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ không thể sơ tán bác sĩ này đến Đức, Bộ trưởng Y tế Brima Kargbo xác nhận với hãng tin AP.

Sierra Leone đã yêu cầu các quỹ của WHO chuyển Buck đến châu Âu, nói rằng đất nước này “không thể mất thêm một bác sĩ nữa”. WHO đã trả lời họ không thể đáp ứng yêu cầu này, mà thay vào đó sẽ cung cấp cho bác sĩ Buck "sự chăm sóc tốt nhất có thể" ở Sierra Leone, bao gồm cả khả năng tiếp cận thuốc thử nghiệm.

Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch thể của bệnh nhân khiến cho các bác sĩ và y tá đặc biệt dễ bị phơi nhiễm virus sát nhân này, trong khi chưa có vắc-xin hay thuốc đặc trị Ebola.

Ebola tàn phá Tây Phi reo rắc kinh hoàng ở Tây Phi - Ảnh: Getty Images

Theo WHO, hơn 300 nhân viên y tế đã bị nhiễm Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone, trong đó gần một nửa đã chết. Tình hình trên đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu bác sĩ và y tá tại các quốc gia Tây Phi nơi vốn đã thiếu các nhân viên y tế có tay nghề.

Cho đến nay, mới chỉ có các thày thuốc và nhân viên cứu trợ nước ngoài được sơ tán về nước điều trị từ Sierra Leone và Liberia.

Tiến sĩ Sheik Humarr Khan, bác sĩ hàng đầu về Ebola của Sierra Leone, đã được xem xét để đưa đến một nước châu Âu điều trị khi ông qua đời vì căn bệnh này cuối tháng Bảy vừa qua.

THANH HẢI (Theo AP)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, bác sĩ


© 2021 FAP
  405,062       6/1,085