24h qua - Thế giới

Trung Quốc bắt 24 người biểu tình chống xây lò đốt rác

PNO – Tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin cảnh sát nước này bắt giữ 24 người “gây rối trật tự xã hội” khi họ biểu tình phản đối xây dựng một lò đốt rác ảnh hưởng đến môi trường ở miền Nam nước này.


Biểu tình của 1.000 cư dân Quảng Đông chống xây dựng lò đốt rác - Ảnh: AFP

Hơn 1.000 cư dân của quận Boluo, thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, đã biểu tình chống lại việc xây dựng công trình đã lên kế hoạch này, sợ rằng nó có thể gây tổn hại đến môi trường và sức khỏe của người dân. Tờ báo dẫn lời cảnh sát cho biết một số người biểu tình gây "xáo trộn trật tự xã hội và ùn tắc giao thông nghiêm trọng".

Cảnh sát cho biết sẽ đối phó khoan hồng với những người vi phạm pháp luật đến trình diện hay thông báo về những người khác trong vòng ba ngày. Tám người trong số những người biểu tình bị bắt đã được thả sau đó không lâu.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc bị khói các nhà máy bao trùm đến nghẹt thở và sự xuống cấp của môi trường do tăng trưởng kinh tế chóng mặt đã khiến người dân ngày càng có học vấn cao và giàu có của nước này phẫn nộ.

Tờ China Daily dẫn lời một quan chức địa phương cho biết biểu tình dữ dội đã diễn ra khi vị trí xây dựng lò đốt rác công nghiệp vẫn chưa được chọn.

Mỗi năm ở Trung Quốc xảy ra khoảng 90.000 các cuộc biểu tình của dân chúng, mà báo chí nhà nước gọi tránh đi là "sự cố đông người", tập trung phản đối các hành động tham nhũng của quan chức địa phương, ô nhiễm môi trường, chiếm đoạt đất đai bất hợp pháp và các bất bình khác.

Tháng Năm vừa qua, những người biểu tình ở miền Đông Trung Quốc cũng đã đụng độ với cảnh sát khi họ xuống đường phản đối việc xây dựng một lò đốt rác tương tự.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, China Daily)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, biểu tình, ô nhiễm môi trường


© 2021 FAP
  405,036       5/1,099