24h qua - Thế giới

Tướng Mỹ ám chỉ “vai trò lớn hơn” của Washington tại Iraq

PNO - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, hôm 16/9 nêu lên khả năng quân đội Mỹ có thể cần phải thực hiện vai trò lớn hơn trong cuộc chiến trên bộ ở Iraq...


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Tướng Martin Dempsey điều trần về chính sách của Mỹ tại Iraq và Syria - Ảnh: Reuters

Tướng Martin Dempsey cho biết lúc này ông không có ý định bố trí các cố vấn quân sự của Mỹ trên mặt đất tham chiến trực tiếp, mà Mỹ sẽ thực hiện các hình thức khác, trong đó có không kích.

Ông Dempsey cũng phác thảo ra kịch bản có sự tham gia nhiều hơn của binh lính Mỹ, chẳng hạn như kèm theo quân đội Iraq trong các cuộc tấn công phức tạp, như trận đánh chiếm lại thành phố Mosul từ tay chiến binh IS. Vị tướng Mỹ thừa nhận chính sách do Tổng thống Obama đề ra là không đưa lực lượng bộ binh Mỹ tham chiến trực tiếp,”nhưng Tổng thống nói với tôi sẽ bàn bạc từng trường hợp cụ thể".

Tuần trước, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ lãnh đạo một liên minh chống lại chiến binh IS ở Iraq và Syria, nhưng ông cũng bác bỏ một sứ mệnh tác chiến của quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Phản đối Mỹ tham chiến ở Iraq ngay trong buổi điều trần tại Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Đáp lại ý kiến của Tướng Dempsey, Nhà Trắng cho biết các cố vấn quân sự của Tổng thống Obama đã lên kế hoạch cho nhiều khả năng nhưng chính sách tổng thể không thay đổi, đó là ông Obama sẽ không điều lính chiến đấu Mỹ đến Iraq hoặc Syria.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên rằng Tướng Dempsey đã "đề cập đến một kịch bản giả định, một tình huống trong tương lai, khi ông ta có thể đề xuất chiến thuật với Tổng thống về trường hợp liên quan đến lính chiến trên bộ”.

HÒA NINH (Theo Reuters, CNN)

www.phunuonline.com.vn

IS, Mỹ, không kích, bộ binh


© 2021 FAP
  404,938       5/1,117