24h qua - Thế giới

THX: Tàu Trung Quốc bị cảnh sát Philippines nổ súng bắn

Theo Tân Hoa xã, thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc ngày 8/5 nói rằng tàu của ông này đã bị cảnh sát Philippines nổ súng bắn vào, khi 11 ngư dân ở một tàu cá khác bị bắt.

 "Họ đi thuyền lao tới chỗ chúng tôi và bắn vào chúng tôi" - Tân Hoa xã dẫn lời He Junting, thuyền trưởng tàu Qiongqionghai 03168 nói về các sự kiện diễn ra hôm 6/5.

Tàu hải giám của Trung Quốc bên ngoài bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, quan chức cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) Noel Vargas đã bác bỏ các cáo buộc trên.

"Tôi không rõ họ lấy thông tin từ đâu ra. Như phía PNP biết, chúng tôi không nổ phát súng nào," ông Vargas nói với các phóng viên.

Thông tin trái chiều trên diễn ra trong bối cảnh cảnh sát Philippines vừa tiến hành bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở biển Đông và tịch thu tàu, trong sự kiện được Manila giải thích là hoạt động hành pháp và bảo vệ nguồn khoáng sản.

Theo AFP, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, kể cả các vùng nước gần bờ biển nhiều quốc gia láng giềng, qua đó làm gia tăng căng thẳng ở khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.

Căng thẳng càng gia tăng khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam, hành động bị cộng đồng quốc tế chỉ trích là "kích động" trong khu vực.

Tân Hoa Xã nhận diện con tàu bị phía cảnh sát Philippines thu giữ là Qiongqionghai 09063.

Viên thuyền trưởng nói với báo chí Trung Quốc rằng con tàu của ông ta ở ngay gần đó và ông ta đã thực hiện các biện pháp chạy trốn khi thấy tàu vũ trang Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 8/5 đã yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho con tàu và thủy thủ đoàn, tuy nhiên nhà chức trách Philippines không chấp thuận.

Cảnh sát Philippines cho biết các vụ bắt giữ được thực hiện gần bãi Trăng Khuyết cách đảo Palawan của Philippines 106km về phía Tây

Hồi tháng Ba, Philippines đã chính thức đâm đơn lên Liên hợp quốc khởi kiện tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, bất chấp cảnh báo từ phía Trung Quốc rằng việc này có thể gây sứt mẻ quan hệ song phương.

Bắc Kinh  không chấp nhận việc để LHQ đứng ra phân xử và kêu gọi Manila giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương.

Khi tiến hành hoạt động hành pháp hôm 6/5, cảnh sát Philippines nói rằng 5 ngư dân địa phương đi trên một chiếc thuyền nhỏ hơn cũng bị bắt. Những cá nhân này bị nghi ngờ đã giúp 11 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép hàng trăm con rùa được bảo vệ bởi luật môi trường Philippines.

Theo Vietnam+

www.phunuonline.com.vn

Philippines, Trung Quốc, Biển Đông


© 2021 FAP
  406,965       2/562