Thế giới

Phát hiện cuốn kinh Koran cổ nhất thế giới?

PN - Cuốn kinh Koran 1.370 năm tuổi được cho là một trong những cuốn kinh cổ nhất vừa được trường đại học Birmingham, Anh phát hiện.

Đây là một trong những cuốn kinh Koran cổ nhất thế giới - Ảnh: BBC

Kết quả xác định niên đại cho thấy cuốn kinh cổ này có tuổi đời ít nhất 1.370 năm. Tiến sĩ Muhammad Isa Waley, một chuyên gia thư viện ở Anh cho biết phát hiện thú vị này sẽ mang lại nhiều niềm vui cho thế giới Hồi giáo.

Mặc dù cuốn kinh này được lưu trữ trong thư viện từ rất lâu, cả trăm năm, song nhiều người không hề biết rằng đây là một trong những cuốn kinh cổ nhất thế giới. Khi vô tình nhìn kỹ những trang giấy, một nhà nghiên cứu quyết định tiến hành xác định niên đại.

Các chữ viết trên cuốn kinh vẫn còn rất rõ ràng và dễ đọc - Ảnh: BBC

Susan Worrall, Giám đốc bộ sưu tập đặc biệt của trường đại học cho biết, các nhà nghiên cứu không tin rằng đây là sự thật. “Việc phát hiện ra chúng tôi sở hữu một trong những cuốn kinh Koran cổ nhất thế giới thực sự là điều khó tin”.

Các cuộc thí nghiệm được Khoa Phóng xạ carbon của trường đại học Oxford thực hiện cho thấy cuốn kinh này được viết trên da cừu hoặc dê vào khoảng năm 568 và 645. Giáo sư David Thomas của trường đại học Birmingham cho rằng, người viết nên cuốn kinh Koran này có thể sống vào khoảng thời gian với Nhà Tiên tri Muhamad, người qua đời vào năm 632.

Kết quả thí nghiệm có đoạn: “Người viết cuốn kinh này có thể biết rất rõ Nhà Tiên tri Muhamad. Như vậy, người này cũng từng gặp Nhà Tiên tri hoặc từng nghe bài giảng của Nhà Tiên tri”.

Cuốn sách được lưu trữ tại trường đại học Birmingham - Ảnh: BBC

Giáo sư Thomas nói rằng, một số đoạn kinh được viết trên giấy da, đá, lá cọ, bả vai lạc đà, cuối cùng được tập họp và hoàn thành dưới dạng sách vào năm 650, hơn 20 năm sau khi Nhà Tiên tri Muhamad qua đời. Giáo sư Thomas còn cho rằng quyển kinh này chắc chắn gần giống với quyển kinh Koran ngày nay.

Tuy nhiên, việc xác định niên đại cuốn sách bằng phóng xạ carbon chỉ mang tính chất tương đối nên các nhà khoa học vẫn chưa thể hoàn toàn khẳng định đây là cuốn kinh cổ nhất, song phát hiện này cũng phần nào cho thấy đây là một tài sản rất cổ và quý giá.

LÊ VÂN
(Theo BBC)

www.phunuonline.com.vn

kinh Koran, đại học Birmingham, cổ nhất thế giới


© 2021 FAP
  350,556       6/1,027