Thế giới

Quan hệ Mỹ-Cuba sang trang mới

PN – Hoa Kỳ và Cuba hôm nay (20/7) đã mở ra một chương mới mang tính lịch sử trong quan hệ giữa hai nước thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh, hai nước chính thức mở cửa trở lại các đại sứ quán ở thủ đô của hai nước.



Cuba mở cửa trở lại ĐSQ tại thủ đô Washington - Ảnh: Reu té, Getty Images

Động thái này diễn ra bảy tháng sau tuyên bố mang tính đột phá của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 17/12/2014 về quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao, chấm dứt hơn nửa thế kỷ thù địch giữa hai nước.

10:30 sáng 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez chủ trì lễ thượng cờ Cuba – lần đầu tiên sau 54 năm – tại tòa nhà sẽ một lần nữa trở thành ĐSQ Cuba tại Washington. Hơn 500 người sẽ tham dự sự kiện mở ĐSQ Cuba ở thủ đô nước Mỹ, trong đó có các nghị sĩ Mỹ. Đoàn đại biểu nước chủ nhà tham dự sự kiện này do Trợ lý ngoại trưởng Roberta Jacobson dẫn đầu.

Sau sự kiện mang tính biểu tượng lớn lao này sẽ diễn ra cuộc hội kiến tại Bộ Ngoại giao Mỹ giữa ông Rodriguez với Ngoại trưởng John Kerry, trong một chuyên thăm chính thức đầu tiên của một bộ trưởng ngoại giao Cuba từ năm 1959.


ĐSQ Mỹ tại Cuba cũng được mở cửa trở lại trong ngày 20/7 - Ảnh: AFP

Đồng thời với việc mở cửa ĐSQ Cuba ở Washington, ĐSQ Mỹ ở Havana cũng sẽ được mở cửa trở lại, tuy nhiên sẽ không có lá cờ Mỹ nào được kéo lên cho đến chuyến thăm Cuba vào tháng tới của Ngoại trưởng Kerry. “Chúng tôi muốn Ngoại trưởng chứng kiến sự kiện quan trọng này”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

THANH HẢI
(Theo Reuters, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Quan hệ Mỹ-Cuba, mở cửa ĐSQ, bình thường hóa quan hệ ngoại giao


© 2021 FAP
  350,657       1/933