Thế giới

Tự thuyên giảm HIV sau 12 năm ngưng dùng thuốc

PN - Một phụ nữ Pháp 18 tuổi được ghi nhận thuyên giảm các triệu chứng HIV mặc dù không dùng bất kỳ loại thuốc kháng virus nào trong vòng 12 năm. Trường hợp này mới đây đã được các bác sĩ trình bày tại hội nghị của Hội Aids Quốc tế (IAS) ở Vancouver, Canada.


Ảnh minh họa: SPL

Đây là báo cáo đầu tiên trên thế giới về sự hồi phục lâu dài từ HIV ở thanh thiếu niên. Các chuyên gia y tế nói rằng cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác định tại sao một số bệnh nhân có thể tiếp tục kiểm soát virus HIV sau khi đã ngừng điều trị.

Người phụ nữ tự thuyên giảm HIV sinh năm 1996 và lây nhiễm virus từ mẹ của mình từ cuối thai kỳ hay trong khi sinh. Từ ba tháng tuổi, cô đã được cho uống bốn loại thuốc kháng virus, song gia đình cô đã quyết định ngừng điều trị khi cô gần sáu tuổi.

Mười hai năm sau, mức độ virus trong máu của cô rất khó đo vì quá thấp, mặc dù các thầy thuốc vẫn cảnh báo tình trạng này có thể thay đổi.

Tiến sĩ Asier Saez-Cirion từ Viện Pasteur ở Paris (Pháp) nói: "Rất có thể cô gái này đã thuyên giảm virus lâu dài như vậy vì cô được dùng phối hợp các thuốc chống virus rất sớm sau khi nhiễm”. Theo ông Saez-Cirion, "ca đầu tiên và có nhiều tư liệu như của người phụ nữ trẻ này có thể là bằng chứng HIV có thể thuyên giảm lâu dài ở trẻ em, cũng như ở người lớn”, mặc dù trường hợp này còn hiếm gặp.

Hai năm trước, một bé gái ở Mỹ, thường được gọi là “bé gái Mississippi”, dường như đã khỏi HIV. Nhưng tình trạng thuyên giảm bệnh của cô bé chỉ kéo dài hơn hai năm sau khi ngừng điều trị bằng thuốc.

Tiến sĩ Saez-Cirion từng lãnh đạo việc nghiên cứu nhóm 14 bệnh nhân HIV gọi là nhóm Visconti. Họ cũng không có dấu hiệu tái xuất hiện của virus, mặc dù dừng thuốc. Một trong các bệnh nhân có virus được kiểm soát trong hơn 13 năm.

Giáo sư Sharon Lewin từ Đại học Melbourne (Australia) cho biết: "Trường hợp của cô gái Pháp cung cấp thêm một bằng chứng mạnh mẽ về việc bắt đầu điều trị kháng HIV càng sớm càng tốt”.

Theo ông, đây là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các thầy thuốc trong lĩnh vực HIV, cũng như những người sống chung với HIV. Tuy nhiên, giáo sư cũng lưu ý, đây mới là một trường hợp duy nhất, và các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu sâu về lý thuyết cũng như tiến hành những thử nghiệm lâm sàng.

Nhà vi khuẩn học người Pháp Francoise Barre-Sinoussi, người đoạt giải Nobel về công trình xác định HIV, cũng ủng hộ ý tưởng tiến hành các nghiên cứu lớn liên quan đến trường hợp của cô gái Pháp.

THANH HIỀN
(Theo BBC News)
 

www.phunuonline.com.vn

Pháp, HIV, thuyên giảm, dừng thuốc


© 2021 FAP
  350,561       5/1,044